Xăng giá rẻ trở nên phổ biến ở Mỹ

09/02/2016 19:40 GMT+7

Có ít nhất 8 tiểu bang ở Mỹ đang có một số trạm bán xăng với giá thấp hơn 1,25 USD/gallon, tương đương khoảng 33 cent/lít hay 7.350 đồng/lít.

Có ít nhất 8 tiểu bang ở Mỹ đang có một số trạm bán xăng với giá thấp hơn 1,25 USD/gallon, tương đương khoảng 33 cent/lít hay 7.350 đồng/lít.

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters
Theo CNN, các tiểu bang có giá xăng cực kỳ rẻ là Texas, Missouri, Ohio, Indiana, Illinois, Michigan và Kansas.
Hiện tại, xăng rẻ nhất ở Mỹ đang được bán tại cửa hàng 7-Eleven ở thành phố Oklahoma, bang Oklahoma. Nơi này thường bán xăng với giá 1,11 USD/gallon, hay 6.500 đồng/lít. Thực tế, có hơn một chục trạm xăng khác trong thành phố trên bán xăng với giá 1,14 USD/gallon hay ít hơn.
Trên toàn nước Mỹ, giá xăng trung bình cho mỗi gallon đã xuống còn 1,74 USD (khoảng 10.230 đồng/lít) mức thấp nhất kể từ tháng 1.2009.
Nguồn cung dầu khí rẻ đang tràn ngập thị trường, với mỗi gallon bình thường có giá bán buôn là 69 cent tại bang Oklahoma hôm 8.2, theo chuyên gia Tom Kloza thuộc Dịch vụ Thông tin Giá dầu. Đa số các khu vực khác cũng có giá bán buôn dưới 1 USD/gallon.
Ông Kloza cho hay có thể giá xăng sẽ không xuống dưới 1 USD/gallon, nhưng xăng giá rẻ đã trở nên khá phổ biến. “Cứ bốn trạm xăng trên cả nước thì có một trạm bán với giá 1,5 USD/gallon hoặc thấp hơn”, ông Kloza nói.
Giá xăng thấp cũng là kết quả của đợt sụt giảm giá dầu. Hôm 8.2, dầu thô một lần nữa giảm xuống dưới 30 USD/thùng. Dư cung toàn cầu đang rất lớn vì hoạt động sản xuất của Mỹ mạnh, Iran được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và vài thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) từ chối cắt giảm sản lượng.
Song tình hình giá thấp sẽ không kéo dài lâu hơn nữa, ngay cả khi giá dầu tiếp tục lao dốc. Lý do là khi không thể kiếm lời nhiều trong thị trường hiện tại, một số nhà máy lọc dầu có thể sẽ tận dụng thời gian này để đóng cửa và bảo trì, ông Kloza giải thích. Nguồn cung xăng sụt giảm sẽ đẩy giá lên cao hơn.
Dù vậy, ông Kloza vẫn kỳ vọng giá xăng sẽ tiếp tục ở lại ở mức rẻ so với mặt bằng chung trong lịch sử. Giá xăng trung bình ở Mỹ trong năm 2016 được dự báo vào khoảng 2,25 - 2,5 USD/gallon.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.