Xe chở thịt heo phải có giàn treo: Gia hạn thêm 3 ngày

01/03/2016 14:13 GMT+7

Theo quy định mới của ngành Thú y TP.HCM, hôm nay 1.3, là ngày đầu tiên thực hiện quy định bắt buộc các phương tiện vận chuyển thịt heo từ lò mổ ra chợ đầu mối phải có giàn treo.

Theo quy định mới của ngành Thú y TP.HCM, hôm nay 1.3, là ngày đầu tiên thực hiện quy định bắt buộc các phương tiện vận chuyển thịt heo từ lò mổ ra chợ đầu mối phải có giàn treo.

Thiết kế không đồng bộ, sàn xe cao hơn sàn lò mổ nên việc treo heo gặp nhiều khó khăn - Ảnh: Chí NhânThiết kế không đồng bộ, sàn xe cao hơn sàn lò mổ nên việc treo heo gặp nhiều khó khăn - Ảnh: Chí Nhân
Tối qua rạng sáng nay, tại lò Trung tâm giết mổ gia súc Nam Phong (Q.Bình Thạnh), số xe lắp đặt giàn treo có tăng so với ngày hôm trước. Theo quan sát của chúng tôi lượng xe đủ tiêu chuẩn theo quy định mới chỉ đáp ứng khoảng một nửa nhu cầu thông thường. Hầu hết những phương tiện này thiết kế giàn treo theo chủ quan của chủ phương tiện chứ không theo một thiết kế nào cả. Thậm chí có trường hợp xe tải mang biển số 51C-22134 có giàn nhưng không treo được heo nên cũng đành phải ra về. Khoảng hơn một chục xe phải đậu trước cổng lò mổ vì không có giàn treo nên không được vào trong vận chuyển.
Tại lò Nam Phong cơ quan Thú y thực hiện nghiêm quy định, nên khoảng 2 giờ sáng mà lượng heo từ lò mổ được vận chuyển ra chợ rất ít, các thương lái ở chợ đầu mối liên tục điện thoại thúc giục.
Nhiều xe không có giàn treo phải nằm chờ rồi ra về trong ngày 1.3 - Ảnh: Chí Nhân
Nhiều tài xế phản ánh việc treo heo trong thùng xe thay vì để nằm trên sàn làm cho thịt bị chao đảo, trọng tâm xe bị dịch chuyển, rất khó chạy.
Trong khi đó, tại lò mổ Xuyên Á (An Hạ cũ) lượng xe chưa có giàn treo chiếm số lượng rất lớn, khoảng ¾. Lo thịt heo không ra được chợ, ảnh hưởng đến thị trường nên chủ lò này phải làm cam kết với ngành Thú y xin gia hạn thêm 3 ngày.
Ông Huỳnh Tấn Phát, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, cho biết: "Lượng xe lắp đặt giàn treo đã tăng lên khá nhiều so với ngày hôm trước nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu vận chuyển. Chính vì vậy mà nhiều chủ lò giết mổ đã làm cam kết xin gia hạn thêm 3 ngày. Chúng tôi cũng đã đồng ý. Theo tình hình này thì vài ngày nữa việc này sẽ đi vào hoạt động ổn định".
Giàn treo phải được thiết kế cẩn thận và giới hạn tốc độ xe
Việc lắp thêm giàn móc treo thực phẩm ngoài việc làm thay đổi kết cấu thùng chở hàng, làm tăng khối lượng bản thân phương tiện, ảnh hưởng đến phân bố tải trọng trên các trục xe, làm thay đổi trọng tâm xe, làm ảnh hưởng đến độ ổn định khi lên dốc, xuống dốc, ổn định ngang và ổn định quay vòng của xe. Hơn nữa do hàng hóa treo trên các móc không cố định, gây dao động và mất ổn định khi tham gia giao thông. Do đó khi xem xét, thiết kế và thẩm định thiết kế phải tính toán kỹ cũng như có thể phải giới hạn tốc độ khi vận chuyển.
Ông Ngô Hồng Hệ
Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (VAR), Cục Đăng kiểm VN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.