Xe U oát có còn được chở du khách lên núi Lang Biang?

19/11/2020 21:59 GMT+7

Hàng chục xe U oát thường xuyên vận chuyển du khách lên núi Lang Biang ngắm cảnh Đà Lạt và hồ Suối Vàng có nguy cơ bị ngưng hoạt động vì quá niên hạn sử dụng.

Sở GT-VT Lâm Đồng cho biết tại Khu du lịch (KDL) Lang Biang (H. Lạc Dương, Lâm Đồng), có hàng chục xe U oát sản xuất từ năm 2005 trở về trước, thường xuyên vận chuyển du khách lên núi Lang Biang ngắm cảnh Đà Lạt và hồ Suối Vàng. Những xe này đã quá niên hạn sử dụng và theo quy định phải ngưng hoạt động.

Du khách bắt đầu đến với khu du lịch Lang Biang sau đại dịch Covid-19

ẢNH: LÂM VIÊN

Nhiều xe vận chuyển du khách có niên hạn quá 15 năm

Ngày 19.11, ông Nguyễn Văn Gia, Phó giám đốc Sở GT-VT Lâm Đồng, cho biết qua kiểm tra tại KDL Lang Biang có 54 xe U oát đang hoạt động kinh doanh vận chuyển du khách từ chân núi lên đỉnh Ra da. Cụ thể, KDL Lang Biang sở hữu 13 xe được gắn phù hiệu “Xe kinh doanh vận tải khách du lịch”, KDL này ký hợp đồng với Hợp tác xã Dịch vụ vận tải (HTX DVVT) Lạc Dương 41 xe U oát để vận chuyển du khách được gắn phù hiệu “Xe hợp đồng”.

Toàn cảnh Đà Lạt nhìn từ núi Lang Biang

ẢNH: LÂM VIÊN

Tất cả các xe trên được sản xuất từ các năm 2003, 2004, 2005, đều có giấy chứng nhận đăng ký và giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường theo quy định. Tuy nhiên, niên hạn sử dụng của nhiều phương tiện không phù hợp quy định tại điểm đ, khoản 1 Điều 13 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, xe kinh doanh vận tải khách du lịch có niên hạn không quá 15 năm. Vì vậy, Sở đề nghị KDL Lang Biang tạm ngưng các phương tiện có gắn phù hiệu “Xe kinh doanh vận tải khách du lịch” đã quá niên hạn. Với các xe của HTX DVVT Lạc Dương gắn phù hiệu “Xe Hợp đồng” mà vận chuyển du khách trong KDL thì không bị cấm vì quy định niên hạn sử dụng tới 20 năm.

Xe U oát do Nga sản xuất đang vận chuyển du khách lên đỉnh núi Ra đa Lang Biang

ẢNH: LÂM VIÊN

Ông Gia cho biết thêm: “Mục đích của Sở GTVT là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách khi sử dụng dịch vụ vận chuyển trong KDL Lang Biang. Sở đã từng nhắc nhở KDL này phải thay đổi những xe quá hạn sử dụng, vì có nhiều xe quá niên hạn sử dụng 15 năm”.

Hơn 90% du khách sử dụng dịch vụ vận chuyển để lên núi Lang Biang

Theo ông Trần Văn Nguyên, Giám đốc KLD Lang Biang, có hơn 90% du khách khi đến Lang Biang sử dụng dịch vụ xe U oát để lên đỉnh Ra đa cao 1.950 m (so với mực nước biển) để ngắm cảnh hồ Suối Vàng và toàn cảnh TP.Đà Lạt từ trên cao.

Ngắm nhìn thành phố Đà Lạt từ Lang Biang

ẢNH: LÂM VIÊN

“Năm 2020, KDL Lang Biang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch Covid-19. Từ tháng 10.2020 đến nay, du khách bắt đầu tăng trở lại, chúng tôi đang có những chương trình kích cầu để thu hút du khách. Nếu Sở GTVT đình chỉ hoạt động đội xe U oát này sẽ ảnh hưởng đến việc thu hút du khách đến với Lang Biang sau đại dịch Covid-19”, ông Nguyên lo ngại.

Hồ Đan Kia - Suối Vàng nhìn từ đỉnh đồi Ra đa Lang Biang

ẢNH: LÂM VIÊN

Trước thông tin nhiều xe U oát chạy rất ẩu trên tuyến đường có nhiều khúc cua gắt, đèo dốc, có nguy cơ mất an toàn cho du khách, ông Nguyên cho biết trên xe đều dán quy định tốc độ tối đa 40 km và buộc các lái xe phải tuân thủ. Hằng ngày Ban giám đốc KDL và lãnh đạo đội xe luôn giám sát, nhắc nhở các lái xe tính mạng con người là trên hết.

Ghi lại khoảnh khắc từ núi Lang Biang cao 1.950 m

ẢNH: LÂM VIÊN

Chiều 19.11, lãnh đạo sở GTVT Lâm Đồng cho biết đơn vị này đang soạn thảo văn bản báo cáo và đề xuất UBND tỉnh phương án xử lý hoạt động xe chở khách du lịch tại KDL núi Lang Biang. Sở sẽ đề xuất lộ trình thay thế những xe quá niên hạn sử dụng để vừa đảm bảo hoạt động của KDL Lang Biang, vừa phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách khi sử dụng dịch vụ xe U oát lên núi Lang Biang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.