Xe Việt kiều hồi hương tăng bất thường

26/09/2013 10:33 GMT+7

(TNO) Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết số lượng xe ô tô nhập khẩu (NK) dưới dạng di chuyển của Việt kiều hồi hương trong những năm gần đây có dấu hiệu tăng bất thường.

(TNO) Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết số lượng xe ô tô nhập khẩu (NK) dưới dạng di chuyển của Việt kiều hồi hương trong những năm gần đây có dấu hiệu tăng bất thường.

Cụ thể, năm 2011 là 164 xe ô tô, năm 2012 tăng vọt lên 1.142 xe ô tô. Xe NK tập trung vào các loại xe mới sản xuất trong năm 2011 và 2012, có giá trị cao như: Porsche, Bentley, BMW… Đây là thời điểm thông tư 20 của Bộ Công thương có hiệu lực, quy định bổ sung thủ tục NK xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Còn theo báo cáo của 3/5 cục hải quan tỉnh, thành phố nơi có cảng biển được phép NK xe thì từ đầu năm đến ngày 13.8 đã có 208 xe ô tô, 11 xe mô tô của Việt kiều hồi hương đang tồn đọng tại cảng biển. Số lượng xe không đủ điều kiện cấp giấy phép là 47 xe ô tô và 2 xe mô tô.

Trước tình hình trên, Bộ Tài chính vừa đề xuất Thủ tướng xử lý các trường hợp trên theo hình thức phạt tiền, buộc tái xuất xe Việt kiều hồi hương không đủ điều kiện NK theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương.

Việc tái xuất thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cơ quan hải quan ra quyết định buộc tái xuất. Trường hợp không đáp ứng đủ các điều kiện tái xuất hoặc không thực hiện tái xuất sẽ xử lý tịch thu theo quy định.

Chí Nhân

>> Điện thoại, ô tô nhập khẩu tăng mạnh
>> Ô tô nhập khẩu tăng tới 60% trong tháng 4
>> Vẫn ồ ạt nhập khẩu hàng xa xỉ
>> Ô tô nhập khẩu sẽ rẻ hơn
>> Tăng giá áp thuế ô tô nhập khẩu
>> Nâng mức tối thiểu áp giá tính thuế ô tô nhập khẩu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.