Xem xét áp dụng tiêu chuẩn 1 kg vàng toàn cầu

Thu Thảo
Thu Thảo
25/01/2018 08:51 GMT+7

Hội đồng vàng thế giới (WGC) đang xem xét tiểu chuẩn 1 kg vàng thỏi toàn cầu để sử dụng vàng làm tài sản thế chấp trên thị trường kỳ hạn, giúp khuyến khích nhu cầu.

Theo Reuters, WGC đặt mục tiêu để tiêu chuẩn kilobar vàng được Hiệp hội thị trường vàng London (LBMA), các doanh nghiệp thuộc ngành khai thác vàng, ngân hàng và buôn bán kim loại quý sử dụng trong thị trường tương lai và thị trường vàng vật chất.
“Kế hoạch là tạo ra một tiêu chuẩn kilobar có thể được áp dụng trên toàn cầu, được cung ứng ở bất cứ đâu, có thể sử dụng công nghệ blockchain để xác định các thanh vàng và nguồn gốc của nó. Tiêu chuẩn vàng ổn và blockchain sẽ giúp nhiều người lo lắng tham gia thị trường”, WGC cho biết.
Thước đo kilobar chi phối giao dịch vàng ở châu Á vì hợp đồng vàng trên các sàn Shanghai Gold Exchange, Shanghai Futures Exchange và Hong Kong Exchanges and Clearing đều dùng kilobar. Dù vậy, tính thiếu minh bạch về nguồn gốc và việc không phải là tiêu chuẩn toàn cầu khiến kilobar không được dùng trên các sàn giao dịch ở những nơi khác. Kilobar không được chấp nhận trên sàn LME Clear vì nó khác với các thanh vàng tiêu chuẩn vốn thường nặng khoảng 400 ounce.
Theo WGC, Trung Quốc, nước tiêu thụ vàng mạnh nhất thế giới, nhập khẩu khoảng 95% vàng theo thước đo kilobar, trong khi Ấn Độ, nước tiêu thụ nhiều thứ nhì, thì nhập khẩu 80% theo kilobar. WGC ước tính nhu cầu vàng Trung Quốc năm 2017 là 1.000 tấn, còn Ấn Độ là 650 tấn.
“Thị trường châu Á dùng kilobar, và khu vực này thống trị giao dịch vàng. Nếu bạn muốn giao dịch trên LME và bạn muốn đặt tài sản thế chấp theo kilobar ở những nơi khác, tại sao bạn không thể làm thế? Các hầm vàng được đặt ở mọi nơi trên thế giới”, một nguồn tin trong ngành vàng cho biết.
Một số nhà tinh chế vàng lo ngại rằng việc toàn cầu hóa chuẩn kilobar sẽ làm tổn thương nguồn thu, trong khi một số khác lại cho hay nó sẽ thúc đẩy thị trường. Một nguồn tin trên thị trường vàng vật chất nhận định: “Bạn có thể thêm rất nhiều thông tin với blockchain, như là nơi vàng được khai thác, hay nơi nó được tinh chế, số serie, người sở hữu trước đó. Điều này có thể làm tăng nhu cầu cho thị trường”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.