Xuân về trên công trường thủy điện Lai Châu

21/02/2014 11:07 GMT+7

Nếu có dịp lên Tây Bắc xuân này bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên về khí thế, tinh thần lao động hăng say của hàng ngàn con người trên công trường thủy điện Lai Châu tại xã Nậm Hàng, H.Nậm Hàng, tỉnh Lai Châu, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư.


Công nhân tại công trường thủy điện Lai Châu hào hứng vào việc ngay sau Tết - Ảnh: Minh Tuấn

Đến thăm công trường thủy điện Lai Châu những ngày này, cùng với những cán bộ, kỹ sư từng gắn bó và đưa đại công trình thủy điện Sơn La về đích sớm, một lần nữa tôi lại phải ngạc nhiên về tinh thần lao động của các cán bộ kỹ sư và công nhân lao động tại đây. Gần 5.000 cán bộ kỹ sư thuộc Ban Quản lý dự án, đơn vị Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát và công nhân thuộc các Tổng công ty Sông Đà, Trường Sơn, Licogi, Công ty CP lắp máy Lilama 10, những cái tên từng gắn bó và làm nên thủy điện Sơn La, đều như đang chạy đua với thời gian, tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi để thực hiện thành công kế hoạch năm 2014.

Chính thức phát lệnh khởi công tháng 1.2011 trên địa bàn xa xôi thiếu thốn, trong điều kiện thiếu vốn, nhưng bằng nội lực và trí tuệ, nỗ lực cao nhất của các kỹ sư, công nhân ngành điện, sau hơn 3 năm, công trình đang bước vào giai đoạn về đích. Toàn bộ khối lượng thi công xây dựng hệ thống phụ trợ, lán trại, nơi ở làm việc của Ban Quản lý dự án, nhà thầu xây dựng, hệ thống cấp điện, nước phục vụ thi công... đã hoàn thành. Công trình chính đã thực hiện hơn 1 triệu m3 bê tông RCC đập không tràn; lắp đặt 3.400 tấn thiết bị…

Gặp chị Nguyễn Thị Hoài Thanh, công nhân Công ty Sông Đà 908 đang vệ sinh bề mặt bê tông khối L1A tại cao trình 218,7 m đập không tràn bờ trái, chị cho biết năm 2013, Công ty Sông Đà 908 hoàn thành vượt mức kế hoạch. Nhờ vậy, tiền lương, tiền thưởng đảm bảo, 2 vợ chồng cùng quê ở Hà Tĩnh cũng đã được công ty thuê xe cho về nghỉ tết từ 24 tháng chạp. Anh Lê Văn Toản, quê Phú Thọ tranh thủ thời gian chờ đấu nối lại nguồn điện hàn vui vẻ cho hay toàn đội lắp dựng cốp pha của anh có 52 công nhân, đến nay đã có mặt đầy đủ tại công trường để sẵn sàng vào việc.

Thạc sĩ Phan Thanh Hoài, Trưởng phòng Kỹ thuật An toàn (Ban QLDA nhà máy thủy điện Sơn La) cho biết thủy điện Lai Châu có phần thuận lợi hơn dự án thủy điện Sơn La do đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân phần lớn đã đúc rút được kinh nghiệm từ công trình Sơn La. Cũng theo anh Hoài, để ngăn sông đợt 2 vào cuối năm 2014, đóng cống tích nước dự kiến vào 2015 thì năm 2014 này là năm bản lề có tính chất quyết định quan trọng, với khối lượng chính phải hoàn thành là đổ 480 nghìn m³ bê tông CVC, 455 nghìn m³ bê tông RCC; khoan phụt và khoan thoát nước 32.000 md; lắp đặt 7.300 tấn thiết bị.

Nhìn những gương mặt ngời sáng của người thợ hàn, bàn tay khéo léo của người thợ lái máy, cảm giác như mùa xuân đang bừng sáng trên gương mặt họ. Những âm thanh rộn rã trên công trường hòa vào nhau tạo nên bản hòa ca tuyệt vời, âm vang lan tỏa một góc trời Tây Bắc. Mỗi người đang tiếp tục công việc của mình, trong quyết tâm hoàn thành tốt kế hoạch năm 2014, làm điểm tựa cho việc tích nước hồ chứa thủy điện Lai Châu năm 2015, đồng thời, cố gắng để phát điện tổ máy 1 vào năm 2016 sớm hơn một năm so với tiến độ đã được duyệt. Nếu làm được điều này, chúng ta sẽ có thêm một kỳ tích nữa trong lịch sử ngành xây dựng và ngành điện Việt Nam.

Nguồn EVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.