Xuất khẩu hàng sang Úc không sợ bị kiện phá giá

26/06/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Đó là thông tin được ông Norman Grant, Chủ tịch Hiệp hội Nhập khẩu thủy sản Úc, đưa ra tại buổi họp báo trao đổi kết quả thu thập tư liệu của đoàn doanh nghiệp và báo chí Úc phục vụ quảng bá thủy sản Việt Nam trong khuôn khổ Hội chợ Triển lãm quốc tế thủy sản Việt Nam (Vietfish 2013) diễn ra ở TP.HCM từ ngày 25 đến 27.6.

 
Thủy sản là mặt hàng có nhiều tiềm năng xuất khẩu sang Úc - Ảnh: Trung Hiếu

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cũng cho hay có rất nhiều thuận lợi để hàng Việt Nam xuất khẩu qua thị trường này.

Hiện nay, khuôn khổ pháp lý giữa hai nước rất thuận lợi cho việc đẩy mạnh quan hệ thương mại giữa hai nước.

Ngoài ra, Úc và Việt Nam là hai nền kinh tế bổ sung cho nhau. Úc có nhu cầu nhập khẩu những mặt hàng sử dụng nhiều lao động và đó là thế mạnh của Việt Nam. Còn Việt Nam lại có nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng trong nước chưa đáp ứng được như lúa mì, sữa, nguyên liệu gỗ…

Theo VASEP, hiện mức thuế xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Úc bằng 0%. Đây chính là lợi thế để thủy sản Việt Nam có khả năng cạnh tranh ở Úc.

VASEP lưu ý thị trường Úc không có sự phân biệt hay lựa chọn xuất xứ hàng hóa của nước nào, thậm chí nước này còn muốn đa dạng hóa thị trường nhập khẩu.

Tuy nhiên, điều quan trọng là doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng đủ yêu cầu về số lượng, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, giá bán… và phải cạnh tranh được với hàng hóa cùng chủng loại của Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ…

Năm 2012, Việt Nam xuất khẩu 3,24 tỉ USD hàng hóa sang Úc, chiếm khoảng 1% trong tổng số 311 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu của Úc.

Đình Quân

>> Xuất khẩu thủy sản giảm gần 8%
>> Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giảm
>> Thả hơn 700.000 con giống thủy sản về tự nhiên
>> Xuất khẩu thủy sản quý 1/2013 giảm 13%

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.