Xuất khẩu hạt tiêu tăng nhưng giá giảm mạnh

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên Online
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 1.2018, xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường nước ngoài đạt 17.201 tấn, trị giá 68,93 triệu USD (tăng 106,7% về lượng và 11,8% về giá trị so với cùng kỳ 2017, tăng 36,7% về lượng và 28% về giá trị so với tháng trước).
Giá tiêu xuất khẩu giảm mạnh /// Ảnh: Chí Nhân Giá tiêu xuất khẩu giảm mạnh - Ảnh: Chí Nhân
Giá tiêu xuất khẩu giảm mạnh
Ảnh: Chí Nhân
Mặc dù lượng và trị giá xuất khẩu hạt tiêu trong tháng đầu năm 2018 tăng mạnh, nhưng giá xuất khẩu lại sụt giảm tới 45,9% so với cùng kỳ năm trước và giảm 6,4% so với tháng 12.2017, đạt 4.007 USD/tấn.
Mỹ là thị trường tiêu thụ hạt tiêu lớn nhất của VN, chiếm 15,7% trong tổng lượng hạt tiêu xuất khẩu của cả nước và chiếm 17,8% trong tổng kim ngạch, đạt 2.697 tấn, trị giá 12,3 triệu USD (tăng 42% về lượng nhưng giảm 15,9% về giá trị so với cùng kỳ 2017). Giá hạt tiêu xuất sang Mỹ giảm mạnh 40,7%, chỉ đạt 4.560 USD/tấn.
Nhìn chung, xuất khẩu hạt tiêu trong tháng đầu năm nay sang hầu hết các thị trường đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó tăng mạnh ở các thị trường như: Ấn Độ tăng 314,5% về lượng, 140% về giá trị; Kuwait tăng 306% về lượng, 104% về giá trị; Pakistan tăng 303% về lượng, 101% về giá trị; Thái Lan tăng 282,5% về lượng và 84,9% về giá trị.
So với cùng kỳ năm 2017, giá hạt tiêu xuất khẩu năm nay sụt giảm mạnh ở tất cả các thị trường. Hạt tiêu xuất khẩu đạt mức giá cao ở một số thị trường như: Xuất sang Úc đạt mức giá cao nhất 6.318,7 USD/tấn, giảm 29,8%; sang Bỉ đạt 6.288,5 USD/tấn, giảm 39%; sang Hà Lan đạt 6.051 USD/tấn, giảm 35%; sang Pháp đạt 5.982 USD/tấn, giảm 35,6%; sang Nhật Bản đạt 5.940 USD/tấn, giảm 41,6%.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cần giải pháp đột phá để xe buýt tăng tốc /// Ảnh: Ngọc Dương>

Ưu tiên xe buýt theo giờ

Sở GTVT từng đề xuất thí điểm làn đường riêng cho xe buýt trên 2 tuyến đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu nhưng không thể thực hiện do vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ cả phía chuyên gia và người dân.