Xuất khẩu trái cây sang Mỹ: Cửa đã mở, nhưng chưa thể mừng

4
Theo quyết định của Bộ Nông nghiệp Mỹ, từ ngày 6.10 VN sẽ được xuất khẩu thêm hai loại trái cây sang Mỹ là nhãn và vải. Cánh cửa của thị trường khó tính bậc nhất này đã mở cho trái cây VN, nhưng làm thế nào để có thể khai thác tốt cơ hội?

Theo quyết định của Bộ Nông nghiệp Mỹ, từ ngày 6.10 VN sẽ được xuất khẩu thêm hai loại trái cây sang Mỹ là nhãn và vải. Cánh cửa của thị trường khó tính bậc nhất này đã mở cho trái cây VN, nhưng làm thế nào để có thể khai thác tốt cơ hội?

Xuất khẩu trái cây sang Mỹ: Cửa đã mở, nhưng chưa thể mừng - ảnh 1

Nhiều vấn đề phải giải quyết để có thể đưa vải, nhãn vào thị trường Mỹ - Ảnh: Hà An

Cơ hội lớn

 
Xuất khẩu trái cây sang Mỹ: Cửa đã mở, nhưng chưa thể mừng - ảnh 2 Quan trọng lúc này là khả năng quảng bá của DN. Cho phép nhập khẩu là một việc, còn thâm nhập thị trường, định vị sản phẩm là việc của DN. Ví dụ như Malaysia cũng được Mỹ cho phép xuất khẩu chôm chôm vào Mỹ mà có xuất được đâu Xuất khẩu trái cây sang Mỹ: Cửa đã mở, nhưng chưa thể mừng - ảnh 3

TS Nguyễn Hữu Đạt, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 (Cục BVTV)

Vải và nhãn tươi của VN sẽ được xuất khẩu (XK) vào Mỹ nếu đáp ứng được một số tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm của nước này. Các điều kiện sơ bộ phía Mỹ yêu cầu bao gồm vải phải được trồng trên vùng đăng ký và được Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) VN theo dõi nhằm đảm bảo không có bệnh; vải và nhãn phải được chiếu xạ để loại bỏ ký sinh trùng; mỗi lô hàng phải kèm theo chứng chỉ của Cục BVTV, xác định sản phẩm phù hợp với quy định. Ngoài ra, các sản phẩm trên còn phải tuân thủ các quy định rất ngặt nghèo về dư lượng thuốc BVTV...

Theo TS Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam, trước đây diện tích nhãn trồng ở miền Nam vào khoảng 34.000 ha, trong đó có nhiều diện tích đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Nhãn là loại cây có thể xử lý ra trái quanh năm, đáp ứng được số lượng lớn để XK. Ông Nguyễn Thành Lập, Tổng giám đốc Công ty CP chiếu xạ An Phú (API), nhận định: “Hiện chúng tôi hỗ trợ và tư vấn rất tốt cho các doanh nghiệp (DN) XK thanh long, chôm chôm đi Mỹ với số lượng ngày càng tăng. Sắp tới có thêm nhãn và vải thì đây là cơ hội rất tốt. Trái cây VN xuất sang các thị trường lân cận thường có giá thấp và bấp bênh. Còn thị trường Mỹ có sức tiêu thụ rất lớn và ổn định, nếu đạt quy trình của Mỹ thì có thể bán với giá rất cao”.

Từ Mỹ, chị Nguyễn Thị Ngọc Uyên, một Việt kiều ở bang California, cho biết: “Trái cây nhiệt đới như vải, nhãn, chôm chôm ở Mỹ rất đắt. Một thùng chôm chôm 5 kg giá khoảng 20 USD, nhãn khoảng 30 USD/thùng 5 kg. Đắt như vậy nhưng cộng đồng người gốc châu Á tiêu thụ rất nhiều. Tuy nhiên trái cây này xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc, Hawaii chứ chưa có trái cây VN. Nếu sắp tới VN được bán trái cây sang đây thì chắc chắn sẽ được cộng đồng người Việt ủng hộ”.

“3 nhà” cần liên kết

 

Công nghệ bảo quản thực phẩm 10 năm

Năm 2013, VN đã đưa công nghệ Cas (công nghệ bảo quản thực phẩm hiện đại có thể bảo quản thực phẩm đến 10 năm) vào thử nghiệm bảo quản quả vải. Vừa diệt khuẩn tốt, vừa lưu giữ thực phẩm tươi ngon. Mùa vải vừa rồi, chúng tôi đã thử nghiệm xuất 10 tấn vải sang thị trường Nhật để người tiêu dùng đánh giá chất lượng quả vải. Kết quả rất khả quan. Nếu trái cây VN đạt được tiêu chuẩn của Nhật, chắc chắn sẽ có cơ hội vào Mỹ hay vào EU.

TS Trần Ngọc Lân, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển vùng (Bộ Khoa học - Công nghệ)

T.Hằng (ghi)

Cửa đã rộng mở, nhưng việc XK được vào thị trường khó tính này không hề đơn giản. Theo ông Võ Minh Quang, Phó trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương Bình Thuận), mặc dù Bình Thuận là nơi sản xuất thanh long lớn nhất cả nước nhưng thanh long XK đi Mỹ vẫn không đáng kể. Thanh long vào Mỹ phải đáp ứng 3 điều kiện: Đảm bảo xuất xứ địa lý (mã vạch, code) của nhà vườn theo quy định; đóng gói đạt tiêu chuẩn Mỹ, cơ sở đóng gói được cơ quan chuyên môn của Bộ Nông nghiệp Mỹ cấp phép; phải được chiếu xạ. “Do vận chuyển đường xa, chi phí rất cao nhưng khi sang đến Mỹ tỷ lệ hư hỏng nhiều nên bị lỗ. Nguyên nhân khác là hiện nay phía Mỹ kiểm tra sản phẩm rất nghiêm ngặt. Do vậy, các doanh nghiệp (DN) ở Bình Thuận không xuất thanh long đi Mỹ là vậy. Hiện chỉ còn duy nhất Công ty Hoàng Hậu còn xuất đi Mỹ nhưng rất ít”, ông Quang cho biết.

Nhìn lại 6 năm XK trái cây vào Mỹ, TS Nguyễn Hữu Đạt, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 (Cục BVTV), nhận định: “Năm 2008 Mỹ bắt đầu mở cửa cho thanh long. Nhưng 2 năm đầu chỉ xuất được 100 tấn/năm, năm 2010 được 800 tấn, năm 2011 và 2012 được 1.200 tấn... Năm nay hy vọng cao hơn một chút. Còn chôm chôm sau 2 năm được xuất sang Mỹ ổn định ở mức 300 tấn/năm. Nói như vậy có nghĩa là chúng ta được trao cơ hội, được tạo điều kiện để bán hàng vào Mỹ, nhưng để bán được hàng chúng ta phải làm tiếp thị tốt, phải xây dựng thương hiệu, phải có thời gian để người tiêu dùng chấp nhận. Quan trọng lúc này là khả năng quảng bá của DN. Cho phép nhập khẩu là một việc, còn thâm nhập thị trường, định vị sản phẩm là việc của DN. Ví dụ như Malaysia cũng được Mỹ cho phép xuất khẩu chôm chôm vào Mỹ mà có xuất được đâu”.

Theo ông Phan Nhật Tú, Tổng giám đốc Công ty Ánh Dương Sao (TP.HCM) - DN XK trái cây vào Mỹ từ năm 2011 đến nay, nhược điểm của trái cây VN vào Mỹ là giá cao: “Cụ thể chôm chôm VN sang Mỹ cao hơn các nước khác, chúng ta có quá nhiều chi phí từ khâu sản xuất, vận chuyển, khâu trung gian. Nhà nhập khẩu họ cần giá bán ổn định trong suốt cả năm, còn chúng ta cứ điều chỉnh liên tục theo thời vụ nên khó cạnh tranh. Với vải và nhãn, vấn đề là trái vải chưa có công nghệ để giữ tươi được lâu, phải tìm cách bảo quản để vận chuyển đường biển chứ đi bằng máy bay thì giá rất cao, không thể cạnh tranh được”.

Ông Trần Quang Tấn, Chủ tịch UBND H.Lục Ngạn - vùng trồng vải quy mô lớn và nổi tiếng nhất của tỉnh Bắc Giang, cho biết nhiều năm nay Lục Ngạn quan tâm quy hoạch hỗ trợ nông dân đầu tư trồng vải theo tiêu chuẩn VietGAP phục vụ XK. Trong mùa vải năm nay, Lục Ngạn bước đầu XK 10 tấn vải thiều sang Nhật Bản. Diện tích trồng vải theo tiêu chuẩn GlobalGAP ở 2 xã Giáp Sơn và Hồng Giang khoảng 150 ha. Quả vải sau khi thu hoạch nhất thiết được chiếu xạ.

Ông Tấn khẳng định không khó để hỗ trợ nông dân trồng vải tạo ra sản phẩm đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Mỹ, nhưng để có thể khai thác tốt cơ hội này nhà nước phải có cơ chế hỗ trợ đầu tư cho nông dân tham gia chuỗi sản xuất nông sản chất lượng cao. Nhà khoa học hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ, chế biến sản phẩm, tư vấn sử dụng thuốc BVTV, phân bón an toàn hiệu quả. DN đứng ra xây dựng thương hiệu, bao bì, thông tin chỉ dẫn địa lý của sản phẩm, tìm thị trường tiêu thụ. “Ngay trong tuần này, chúng tôi sẽ có buổi làm việc với một DN tại TP.HCM để thảo luận và sớm bắt tay vào chuẩn bị các công việc cần thiết để XK vải thiều Lục Ngạn vào thị trường Mỹ trong năm tới”, ông Tấn cho biết. 

Tháng 11 xuất lô nhãn đầu tiên

Ông Hoàng Trung, Cục phó Cục BVTV, cho biết hiện VN và cơ quan kiểm dịch của Mỹ đang phối hợp cùng nhau hoàn thiện bản đồ chiếu xạ cho từng loại quả khác nhau để công bố và áp dụng trên thực tế. Qua khảo sát và thẩm định, cơ quan kiểm dịch thực vật của hai nước đã lựa chọn được 2 DN đủ điều kiện tham gia chiếu xạ cho trái cây VN XK vào Mỹ.

Việc cấp mã số vùng trồng các loại quả này để phù hợp với các hệ thống, phần mềm kiểm tra và truy xuất nguồn gốc tại Mỹ được Cục BVTV chỉ đạo các địa phương tiến hành song song với nghiên cứu thống nhất bản đồ chiếu xạ. Hiện tại, các địa phương sẽ kiểm tra và xem xét cấp mã số cho các vùng đang trồng nhãn theo tiêu chuẩn VietGap ở các tỉnh khu vực phía nam. Diện tích trồng tối thiểu 10 ha trở lên được cấp một mã số vùng trồng, trong trường hợp không đủ diện tích thì khuyến khích người nông dân liên kết với nhau. “Cục BVTV và các địa phương, DN phía nam đang gấp rút hoàn thiện các công việc, XK lô nhãn đầu tiên sang Mỹ trong tháng 11 năm nay để thăm dò, đánh giá nhu cầu, tiềm năng tại thị trường này chuẩn bị cho năm tới”, ông Trung nói.

Trong tuần tới, bản đồ chiếu xạ và các tiêu chí kỹ thuật, chất lượng sản phẩm của từng loại quả sẽ được cơ quan chức năng của VN và Mỹ hoàn thiện để công bố rộng rãi. Cục BVTV sẽ xuống địa phương hướng dẫn và chuyển giao việc áp dụng các tiêu chuẩn cho địa phương trồng các loại quả này. Ngoài ra, Cục BVTV đang cập nhật, nghiên cứu để xây dựng danh mục các loại thuốc BVTV nước Mỹ không chấp nhận sử dụng. Còn ở ngoài nước, Tham tán thương mại VN tại Mỹ đang tích cực tổ chức quảng bá giới thiệu quả vải, nhãn ở thị trường Mỹ.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, ước tính VN có thể XK sang Mỹ khoảng 600 tấn vải và 1.200 tấn nhãn/năm, lần lượt chiếm 17% và 69% tổng lượng nhập khẩu trung bình đối với 2 mặt hàng này tại Mỹ giai đoạn 2007 - 2010. Trong thời gian tới, Mỹ sẽ tiếp tục mở cửa cho vú sữa và xoài VN vào thị trường này.

Quang Thuần - Quế Hà - Phan Hậu

>> Việt Nam xuất siêu 13,2 tỉ USD vào thị trường Mỹ
>> Thanh long ruột đỏ Trà Vinh vào thị trường Mỹ
>> Hoa quả Việt Nam sẽ “rộng cửa” vào thị trường Mỹ

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Bình Sinh

Bình Sinh

Xuất khẩu trái cây sang Mỹ.\r
Sở dĩ ta chưa xuất khẩu hoa quả tươi được nhiều sang Mỹ là do hàng rào kiểm duyệt khá phức tạp của nước này. Nhưng điều đó đang được khắc phục dần khi các doanh nghiệp biết đối phó với luật pháp này. Nhưng điều quan trọng nhất khi cửa đã được mở là công nghệ bảo quản hoa quả. Muốn làm được việc này ta phải chọn nhà nhập khẩu chuyên nghiệp ở Mỹ mà xuất khẩu. Những doanh nghiệp này có đầy đủ công nghệ và kinh nghiệm trong việc bảo quản hoa quả tươi. Họ có hệ thống phân phối ở Mỹ, thí dụ như Safeway. Có một số Việt kiều cũng đã có hệ thống cửa hàng bán hoa quả tươi ở Mỹ cũng có thể làm được nhưng số lượng không lớn vì sức cạnh tranh yếu. Các chợ Việt Nam tại Mỹ cũng có thể tiêu thụ được một lượng nhỏ nhưng kênh này khó vào Mỹ vì hàng rào thương mại. Họ chỉ biết bán hàng chứ không biết nhập khẩu. Chắc chắn sẽ có nhiều nhà nhập khẩu hoa quả tươi ở Mỹ sẽ gõ cửa chúng ta trong thời gian tới. Ta phải chuẩn bị cơ sở vật chất để làm việc với họ. Chúng ta phải có vùng chuyên canh lớn thì mới đáp ứng được nhu cầu của thị trường khổng lồ này. Để làm được điều này ta phải thay đổi chính sách đất đai bỏ hạn chế đất cho tư nhân làm nông nghiệp. Nếu không bỏ chính sách này thì lại cứ thu gom không thể nào làm lớn và không thể nào đáp ứng yêu cầu của các chính sách thương mại của Mỹ. Nếu chúng ta có những khu chuyên canh hàng nghìn hecta thì chắc chắn sẽ đưa xuất khẩu hoa quả tươi vào Mỹ lên hàng tỷ đô chứ không như hiện nay chỉ mới hàng triệu đô vì làm theo kiều thu gom tư thương ép giá không thể phát triển lớn được. Chúng ta đã thành công với cà phê cao su điều tại sao lại không làm được thanh long chôm chôm vải nhãn rồi sẽ đến soài v.v… Nhiều loại trái cây nhiệt đới của ta mùa nào thức ấy có thể cung cấp vào Mỹ nhiều vô kể và không có giới hạn so sức mua của họ là vô tận. Chúng ta đang cần hoạch định chiến lược lâu dài cho lĩnh vực xuất khẩu hoa quả tươi vào Mỹ. Phải có tầm nhìn dài và đúng hướng cân nhắc nhiều yếu tố của thời đại tự do hóa thương mại đang mở ra nhiều cơ hội cho phát triển kinh tế cho mọi người mọi nước mọi nơi. Nếu có chiến lược đúng hướng chúng ta sẽ có nhiều đồn điền trồng trọt mọc lên trên những vúng đất đồi núi bao la của chúng ta đang trồng cây vô phương hướng kém giá trị kinh tế.\r
Gửi Thanh Niên ngày 16/9/2014 lúc 5h20 sáng\r
Abc

Abc

Chúng ta phải tận dụng thời cơ này. Làm ăn lâu dài với Mỹ nếu tốt cái này tạo tiền đề uy tín cho cái kia xâm nhập. Ví dụ: nếu nhãn và vải thành công, tôi tin sẽ có vú sữa, xoài,... sẽ tiếp tục được nối gót. Phải công nhận thị trường Mỹ cực kỳ khó tính, nhưng xin đừng vội nản vì giống như con cái chúng ta chọn bạn vậy, chơi thân với một người bạn ham học, kỹ tính, biết tiết kiệm, làm việc khoa học,... sẽ tốt hơn những người bạn xuề xòa, rượu chè, cờ bạc và bê tha...!
Water Crystal L.A.P

Water Crystal L.A.P

Đồng ý với Anh Sinh. Ngoài ra, Chính phủ cần can thiệp để giảm chi phí chiếu xạ trái cây xuất khẩu đi Mỹ & chi phí vận tải vì hai loại này quá cao ở Việt Nam. Nếu không thì trái cây Việt Nam sẽ khó cạnh tranh nổi với trái cây các nước khác xuất khẩu vào Mỹ.
Bình Sinh

Bình Sinh

Nhân dịp này (vải nhãn được vào Mỹ), cần có chương trình xúc tiến thương mại để các doanh nghiệp đi chu du một chuyến sang Mỹ sẽ tìm ra nhiều đối tác chứ ngồi chờ người ta gõ cửa mình thì hơi lâu đấy. Cục xúc tiến Bộ Công thương vẫn làm thế mà. Các doanh nghiệp nên gõ cửa Cục này mạnh vào.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm