Xúc tiến xuất khẩu heo chính ngạch qua Trung Quốc

28/04/2017 07:04 GMT+7

Ngày 27.4, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã ký công văn hỏa tốc đề nghị chính quyền các địa phương tạo mọi điều kiện, huy động các cơ sở giết mổ, chế biến phát huy tối đa công suất chế biến thịt lợn thành các sản phẩm thành phẩm và dự trữ thịt; tăng cường quản lý thị trường, giảm khâu trung gian, tạo thuận lợi cho người chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm.

Đối với đơn vị sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, chính quyền các địa phương phải có khuyến cáo, tuyên truyền để rà soát sản xuất, điều chỉnh giá bán phù hợp trên tinh thần chia sẻ với người chăn nuôi vượt qua khó khăn.
Về giải pháp lâu dài, Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương tổ chức lại sản xuất chăn nuôi theo chuỗi liên kết, phát huy tối đa vai trò của doanh nghiệp, hiệp hội và hợp tác xã kiểm soát về chất lượng, an toàn thực phẩm và điều tiết cung cầu thị trường các sản phẩm chăn nuôi; có rà soát, thống kê quy hoạch tổng thể phát triển chăn nuôi đảm bảo ổn định thị trường, bảo vệ môi trường gắn với an toàn thực phẩm.
Cùng ngày, Bộ NN-PTNT đã vào làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để tìm cách “giải cứu” heo khỏi tình cảnh rớt giá thê thảm. Theo ông Phan Minh Báu, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Nai thì địa phương này được xem là "thủ phủ" chăn nuôi của cả nước với tổng đàn heo hơn 1,7 triệu con. Từ tháng 11.2016 đến nay, giá heo hơi giảm liên tục, hiện chỉ từ 22.000 - 24.000 đồng/kg (giảm gần 30.000 đồng so với cùng kỳ 2016). Với giá bán như hiện nay, tính trung bình người chăn nuôi đang chịu lỗ từ 7.000 - 11.000 đồng/kg. Cũng theo ông Báu, hiện nay lợi nhuận từ heo chủ yếu tập trung ở khâu trung gian. Cụ thể thương lái mua heo hơi tại cơ sở chăn nuôi với giá 24.000 đồng/kg, sau khi giết mổ bán cho tiểu thương với giá 36.000 đồng/kg, ra đến chợ thì ở mức 80.000 đồng/kg, trong khi giá ở siêu thị là 100.000 đồng/kg.

tin liên quan

Rẻ nhất thế giới, heo vẫn ế
Đó là nghịch lý, nghịch cảnh của ngành nuôi heo trong nước được đưa ra trong cuộc gặp gỡ giữa Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường với doanh nghiệp chăn nuôi, diễn ra ngày 24.4, tại Hà Nội.
Về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi, ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho rằng nơi có số lượng người lớn để tiêu thụ là công nhân ở các khu công nghiệp (riêng Đồng Nai có hơn 700.000 công nhân). Vì vậy hiệp hội đề xuất tổ chức các điểm bán trong các KCN, địa bàn có đông công nhân với giá giảm 40% so với giá bán ở chợ.
Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT đồng tình với các giải pháp và kiến nghị mà UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất, đồng thời cho biết vừa qua đoàn cấp cao hai nước VN - TQ đã ngồi lại đàm phán, xúc tiến việc xuất khẩu heo qua đường chính ngạch. Ông Tám cũng lưu ý giai đoạn hiện nay do giá heo giảm sâu, người chăn nuôi có biểu hiện chán nản, chểnh mảng việc chăm sóc nên yêu cầu ngành thú y phải bám sát để kịp thời có giải pháp ngăn ngừa dịch bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.