Yamato Kogyo mở rộng kinh doanh tại Việt Nam và Đông Nam Á

09/06/2021 09:55 GMT+7

Trong bối cảnh nhu cầu thép của thế giới và Việt Nam tăng cao khi kinh tế hồi phục, một số nhà sản xuất đã đẩy mạnh đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh.

Hướng đến mục tiêu nhà sản xuất thép chữ H hàng đầu Đông Nam Á

Ông Mikio Kobayashi - Chủ tịch Tập đoàn thép Yamato Kogyo của Nhật Bản - vừa công bố sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á. Cụ thể, tập đoàn này đang xem xét mở rộng dây chuyền cán thép tại Việt Nam và sẽ thành lập thêm nhà máy mới trong khu vực ASEAN. Hiện tại Thái Lan và Việt Nam, tập đoàn này đang phát triển kinh doanh lò điện tích hợp chủ yếu sản xuất thép hình chữ H với hình thức liên doanh. "Chúng tôi sẽ thành lập một cơ sở khác ở ASEAN. Tôi muốn hướng tới mục tiêu mở rộng hơn nữa. Nếu có thể thêm một dây chuyền cán và một cơ sở mới nữa thì công suất sản xuất thép hằng năm của Tập đoàn Yamato Kogyo ở Đông Nam Á sẽ tăng lên 3 triệu tấn. Chúng tôi sẽ củng cố hơn nữa vị thế là nhà sản xuất thép hình chữ H hàng đầu ở Đông Nam Á”, ông Mikio Kobayashi nói.
Tập đoàn thép Yamato Kogyo đến từ Nhật Bản chính thức liên doanh với Tập đoàn Posco Hàn Quốc vào tháng 4.2020 bằng cách tham gia cổ phần vào nhà máy sản xuất thép hình sử dụng lò điện tích hợp “Posco Yamato Vina” (PY Vina). Nhà máy này có quy mô thép thô là 1 triệu tấn, sản xuất thép hình hằng năm có công suất là 500.000 tấn. “Chúng tôi có kế hoạch loại bỏ thiết bị cán thép thanh do đó thiết bị cán sẽ chỉ còn một dây chuyền cho thép hình cỡ lớn và trung bình, chúng tôi muốn bổ sung cán vừa và nhỏ trong tương lai. Tôi nghĩ ASEAN sẽ là thị trường chính để mở rộng hoạt động kinh doanh", Chủ tịch Mikio Kobayashi chia sẻ thêm.
Tại Việt Nam, với vị thế số 1 thị trường sản xuất thép hình, PY Vina đã mang đến sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, đồng thời đảm bảo an toàn lao động và góp phần vào sự thịnh vượng của xã hội cũng như sự phát triển bền vững với phương châm là một nhà sản xuất và cung cấp thép hình thân thiện với môi trường. Với mục tiêu trở thành nhà sản xuất cạnh tranh nhất trên toàn cầu, PY Vina đang nỗ lực mở rộng thị trường trên thế giới. Bên cạnh đó, tại thị trường Thái Lan, công ty Siam Yamato Steel (SYS) cũng là Công ty Liên doanh thuộc Tập đoàn Yamato Kogyo đã là nhà sản xuất thép hình lớn nhất ở Thái Lan sử dụng lò điện tích hợp, có công suất sản xuất hằng năm là 1 triệu tấn thép thô và sán phẩm thép hình. SYS chiếm thị phần áp đảo khoảng 90% trong thị trường thép hình chữ H của Thái Lan. Như vậy ước tính, Tập đoàn Yamato Kogyo sau khi liên doanh với Tập đoàn Posco đang là nhà sản xuất thép hình chữ H lớn nhất Đông Nam Á. Dù vậy, công ty vẫn đang hướng tới mục tiêu mở rộng kinh doanh hơn nữa để có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của thị trường trong khu vực này.

Đầu tư thêm 20 - 30 tỉ yen cho sản xuất

Bộ Công thương cho biết, năm 2021, dự kiến kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi và tăng trưởng khoảng trên 6%, dự kiến nhu cầu sản phẩm phôi thép sẽ tăng khoảng 6% so với năm 2020 và nhu cầu thép của Việt Nam sẽ tăng khoảng 2-3%. Nhu cầu sản phẩm thép các loại dự tính khoảng 27 triệu tấn. Không chỉ Việt Nam mà nhu cầu thép các loại trên thị trường thế giới cũng được dự báo tăng mạnh trong giai đoạn tới, nhất là sau khi kinh tế phục hồi khi các nước đã kiểm soát được dịch bệnh. Nhằm đón đầu nhu cầu của thị trường, Tập đoàn thép Yamato Steel, có cơ sở sản xuất tại thành phố Himeji (Nhật Bản) sẽ là nhà máy mẹ hỗ trợ việc mở rộng toàn cầu và có kế hoạch đổi mới thiết bị cán của các công ty trong vòng hai đến ba năm tới. Số tiền đầu tư được lên kế hoạch là 20 đến 30 tỉ yen. Trong đó, chính sách trọng tâm là kết hợp công nghệ kỹ thuật số để thúc đẩy chiến lược Chuyển đổi số. Đồng thời, các công ty thành viên của tập đoàn này sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước bằng cách nâng cao hiệu quả sản xuất và nâng cao chất lượng với sự hỗ trợ của các tập đoàn mẹ trong việc mở rộng quy mô trên toàn cầu.
Công ty cổ phần thép Posco Yamato Vina (PY VINA) là công ty sản xuất thép hình cán nóng và thép cọc cừ có chất lượng hàng đầu thế giới, được liên doanh bởi Tập đoàn POSCO, Tập đoàn Yamato Kogyo và Siam Yamato Steel. Công ty PY VINA đặt tại khu công nghiệp Phú Mỹ 2, Bà Rịa - Vũng Tàu với công suất sản xuất thép hơn 1,0 triệu tấn/năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.