Yêu cầu bảo vệ quyền lợi cho lao động Việt Nam tại Đài Loan

07/10/2015 11:32 GMT+7

(TNO) Cục Quản lý lao động ngoài nước vừa có công văn yêu cầu các doanh nghiệp bảo vệ quyền lợi cho các lao động Việt Nam đang làm việc tại Đài Loan.

(TNO) Cục Quản lý lao động ngoài nước vừa có công văn yêu cầu các doanh nghiệp bảo vệ quyền lợi cho các lao động Việt Nam đang làm việc tại Đài Loan.

lao-dongNhiều lao động Việt Nam tại Đài Loan phải về nước trước hạn - Ảnh: T.Hằng

Theo ông Đặng Sỹ Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH), gần đây, các nhà máy lớn tại Đài Loan, đặc biệt là các nhà máy điện tử vốn nhận nhiều lao động nước ngoài, đã không nhận thêm lao động theo kế hoạch, hoặc do thu hẹp sản xuất nên cắt giảm giờ làm, nhân lực, dẫn đến việc làm và thu nhập của một bộ phận lao động nước ngoài gặp khó khăn. Một số lao động Việt Nam đã phải chuyển chủ sử dụng lao động hoặc về nước trước hạn.

Trước tình hình trên, Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu các doanh nghiệp tìm hiểu và theo dõi sát tình hình người lao động do doanh nghiệp đưa đi đang làm việc ở Đài Loan (Trung Quốc), đặc biệt là các nhà máy sản xuất điện tử, để kịp thời xử lý, giải quyết, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động trong trường hợp bị giảm giờ làm, cắt giảm nhân công, phòng tránh tình trạng lao động bỏ hợp đồng. Doanh nghiệp cũng được yêu cầu phối hợp với đối tác và chủ sử dụng tìm việc làm mới cho người lao động tại Đài Loan.
Đối với các đợt tuyển dụng mới, doanh nghiệp phải kiểm tra tình hình việc làm, thu nhập của nhà máy trước khi tổ chức đưa lao động đi. Trường hợp lao động đã được đào tạo và làm thủ tục đưa đi mà bị tạm hoãn xuất cảnh thì doanh nghiệp phải giải thích rõ với người người lao động và có phương án giải quyết theo hướng giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người lao động.
Trước ngày 15.10, các doanh nghiệp phải báo cáo tình hình lao động do doanh nghiệp đưa đi bị về nước trước hạn do nhà máy tại Đài Loan cắt giảm, thu hẹp sản xuất trong 3 tháng qua, gửi về Cục Quản lý lao động ngoài nước.
Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Đài Loan hiện là thị trường trọng điểm xuất khẩu lao động của Việt Nam, với gần 150.000 lao động đang làm việc tại đây. Năm 2014, Đài Loan là thị trường tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam sang làm việc nhất với khoảng 60.000 lượt người (chiếm tới hơn 60% lao động đi làm việc ở nước ngoài).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.