ZTE ước tính lỗ hơn 3 tỉ USD vì bị Mỹ cấm

Thu Thảo
Thu Thảo
24/05/2018 09:22 GMT+7

ZTE Corp. ước tính lỗ ít nhất là 20 tỉ nhân dân tệ, tương đương 3,1 tỉ USD, vì lệnh cấm công nghệ của Mỹ khiến các hoạt động chính của hãng phải tạm dừng khi khách hàng rút khỏi thỏa thuận và chi phí tăng cao.

Theo Bloomberg, hãng sản xuất thiết bị viễn thông và điện thoại thông minh này kỳ vọng sẽ đạt được thỏa thuận sớm, và hiện đã có kế hoạch dự phòng được gọi là “T0”. Kế hoạch trên sẽ chuyển các nhà máy không hoạt động sang chế độ hoạt động trong vài giờ một khi Washington đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm ZTE không được mua chip và thành phần của Mỹ trong bảy năm. ZTE từ chối bình luận thêm về chi tiết thông tin.
ZTE có trụ sở ở Thâm Quyến (Trung Quốc). Hãng phụ thuộc vào các thành phần, linh kiện của Mỹ, chẳng hạn như chip từ hãng Qualcomm, để sản xuất smartphone và thiết bị mạng. Mỹ cấm ZTE tiếp cận với công nghệ, linh kiện nước này vì hãng vi phạm thỏa thuận bán hàng cho Iran trước đó. ZTE đã và đang là chủ đề nóng trong căng thẳng thương mại giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới là Mỹ và Trung Quốc.
Hôm 23.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang xem xét lại các hình phạt từ Mỹ, có thể phạt ZTE hơn 1 tỉ USD thay vì áp lệnh cấm trong bảy năm. Động thái của Mỹ khiến nhiều khách hàng tiềm năng của ZTE lo lắng trong suốt mùa chi tiêu IT quan trọng nửa đầu năm nay. Chi phí hoạt động mỗi ngày của ZTE đạt khoảng 80-100 triệu nhân dân tệ, trong khi phần lớn 75.000 nhân viên hãng thì chỉ ngồi không vì chẳng có gì làm.
Song hy vọng có thể tăng lên nhanh chóng sau khi thỏa thuận giữa hai bên hoàn tất. Hàng ngàn công nhân đang ngồi không sẽ sẵn sàng làm việc một khi đèn xanh được phía Mỹ bật trở lại. Giới chức chính phủ Trung Quốc đang tiến hành nhiều cuộc đàm phán thay mặt cho ZTE. Công ty sẽ phải chấp thuận bất kỳ điều khoản nào của thỏa thuận mà Bắc Kinh và Washington đồng ý.
ZTE lần đầu gặp rắc rối vào năm 2016 vì vi phạm luật hạn chế bán công nghệ Mỹ cho Iran. Thỏa thuận đạt năm 2017 yêu cầu hãng phải trả đến 1,2 tỉ USD và phạt những lao động có liên quan. Đây là khoản tiền phạt lớn nhất mà Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra cho một vụ kiểm soát xuất khẩu hoặc trừng phạt xuất khẩu.
Đến tháng 4, Bộ Thương mại Mỹ cho hay ZTE đã trả tiền thưởng 100% cho các nhân viên có tham gia vào hành vi bất hợp pháp kể trên. Mỹ cho rằng hãng này thất bại trong việc khiển trách nhân sự và nói dối Mỹ về các động thái của họ. Vì thế, phía Mỹ ra lệnh cấm bán linh kiện, bộ phận Mỹ cho ZTE trong bảy năm. Cổ phiếu ZTE bị đình chỉ giao dịch ở Thâm Quyến và Hồng Kông từ đó đến nay.
Căng thẳng Mỹ - Trung Quốc có thể dễ dàng leo thang. Có nhiều lo ngại cho rằng Mỹ sẽ áp lệnh cấm tương tự như với ZTE lên hãng sản xuất điện thoại di động và viễn thông lớn nhất Trung Quốc: Huawei Technologies Co. Tháng trước, Bloomberg đưa tin Mỹ đang tiến hành điều tra rộng rãi về việc liệu Huawei có vi phạm lệnh trừng phạt về giao thương với Iran hay không, hệt như vấn đề mà ZTE đã đối mặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.