Xe

Tại sao ô tô Trung Quốc giá rẻ nhưng vẫn… 'giàu' công nghệ?

24/02/2023 05:56 GMT+7

Nhiều bạn chia sẻ với tôi rằng, nghĩ mãi nhưng vẫn không hiểu tại sao ô tô Trung Quốc dù có giá rất rẻ mà trang bị công nghệ lại nhiều đến vậy?

Với những khách hàng, người dùng ô tô thông thường, thắc mắc trên là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, với những chuyên gia, người có kinh nghiệm làm việc trong ngành ô tô, tìm ra câu trả lời cho thắc mắc nói trên không khó.

Thống kê từ Reuter cho thấy, số lượng ô tô con (ô tô du lịch) bán ra (số lấy tròn) của Trung Quốc năm 2019 đạt đến 21,440 triệu xe. Đến năm 2020, dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường này vẫn đạt 20,18 triệu xe, và năm 2021 phục hồi trở lại với doanh số gần 21,5 triệu xe. Đó mới chỉ là thống kê doanh số bán ra. Trên thực tế, khi số lượng ô tô con sản xuất tương ứng bao giờ cũng lớn hơn lượng xe chính thức bán ra.

Tại sao ô tô Trung Quốc giá rẻ nhưng vẫn… "giàu" công nghệ? - Ảnh 1.

Số lượng xe sản xuất ra được xem là yếu tố chính quyết định đến giá bán ô tô

Trong khi đó, đối với sản xuất công nghiệp nói chung và sản xuất ô tô nói riêng, giá thành sản phẩm phụ thuộc nhiều vào sản lượng sản xuất. Sản lượng sản xuất càng cao thì giá thành sản phẩm càng thấp. Điều này, cộng với đầu vào giá nguyên liệu tại Trung Quốc tương đối rẻ, có thể hiểu vì sao giá thành ô tô con do Trung Quốc sản xuất lại thấp hơn nhiều so với giá thành ô tô cùng loại do Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản.

Riêng về những công nghệ, tính năng. Trung Quốc hiện nay đã là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và các thương hiệu ô tô của nước này cũng đã hoàn toàn có thể sản xuất ô tô có chất lượng cao và sang trọng như ô tô do Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản sản xuất. Nhưng tất nhiên, với giá thành hợp lý hơn nhờ số lượng sản xuất "khủng".

Tại sao ô tô Trung Quốc giá rẻ nhưng vẫn… "giàu" công nghệ? - Ảnh 2.

Thực tế chất lượng xe sản xuất tại Trung Quốc đã được cải thiện rất nhiều và dần tiệm cận với xe sản xuất tại Mỹ, châu Âu hay Nhật Bản

Không chỉ các thương hiệu xe Trung Quốc, mà từ nhiều năm nay, một số thương hiệu xe châu Âu như MG (Morris Garages-SAIC sở hữu) và gần đây là Volvo (Geely sở hữu từ năm 2010), cũng đã được sản xuất tại quốc gia đông dân nhất thế giới này với những tiêu chuẩn quốc tế. Điều này cũng phần nào cho thấy, thực tế chất lượng xe sản xuất tại Trung Quốc đã được cải thiện rất nhiều và dần tiệm cận với xe sản xuất tại Mỹ, châu Âu hay Nhật Bản.

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một chuyên gia có gần 40 năm làm việc trong ngành ô tô tại Việt Nam. Đóng góp bài viết, câu hỏi xin gửi về xe@thanhnien.vn hoặc thainguyenthanhnien@gmail.com.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.