TNO

Tận hưởng chiếc giường ở trên trời

05/03/2015 22:01 GMT+7

(Tin Nóng) Chưa bao giờ các hãng hàng không lại cạnh tranh ác liệt bằng lúc này khi ngày càng nhiều nước thực thi chính sách “bầu trời mở”. Một trong những “công cụ” cạnh tranh đắc lực nhất được các hãng sử dụng là “lie-flat seat”, loại ghế ngồi có thể nhấn nút biến thành giường dành cho khách hạng nhất và thương gia. Cả Vietnam Airlines cũng không ngoại lệ.

(Tin Nóng) Chưa bao giờ các hãng hàng không lại cạnh tranh ác liệt bằng lúc này khi ngày càng có nhiều nước thực thi chính sách “bầu trời mở”. Một trong những “công cụ” cạnh tranh đắc lực nhất được các hãng sử dụng là “lie-flat seat”, loại ghế ngồi có thể nhấn nút biến thành giường dành cho khách hạng nhất và hạng thương gia. Cả Vietnam Airlines cũng không ngoại lệ.


Ghế giường Cirrus của Zodiac trên B787-9 của Vietnam Airlines

Khi nhu cầu lắp đặt sản phẩm hiện đại với đầy đủ “đồ chơi” (đèn đọc sách cá nhân, khay thức ăn, màn hình HD, hệ thống giải trí điện tử, các ổ USB, nối kết wi-fi...) kèm theo này gia tăng mạnh thì việc nhà sản xuất vấp phải cảnh giao máy bay trễ là điều dễ hiểu. Thí dụ điển hình là hãng American Airlines sẽ chỉ có thể khai thác thương mại loại máy bay mới B787-8 kể từ tháng 5.2015 do Boeing giao hàng chậm trễ, vào hạ tuần tháng 1.2015 thay vì vào đầu tháng 12.2014 như kế hoạch ban đầu.

Để hoàn tất lắp ráp hoàn chỉnh một máy bay giao cho khách hàng, cả Airbus (châu Âu), ATR (Avion de Transport Régional, Pháp), lẫn Boeing (Mỹ), Bombardier (Canada) hay Embraer (Brazil) và Comac (Trung Quốc), Mitsubishi Aerospace (Nhật) đều phải trông chờ vào sự giao hàng đúng hẹn của các nhà cung ứng vật tư, trang thiết bị, linh kiện, phụ tùng...; trong đó có công ty sản xuất ghế trên máy bay.

Ngặt nỗi, mỗi hãng hàng không lại đều đều nêu yêu cầu nhà sản xuất ghế cung ứng sản phẩm mới hơn, hiện đại hơn, không chỉ dài rộng hơn mà còn phải nhẹ hơn (để giảm hao tốn nhiên liệu) và đáp ứng mọi điều kiện an toàn đề ra bởi các cơ quan chức năng như Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA), Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA).

“Chẳng riêng gì hãng chúng tôi bị ảnh hưởng mà đây là vấn đề của cả một nền công nghiệp”, ông Matt Miller, phát ngôn viên của American Airlines giải bày lý do máy bay B787-8 đến trễ với hãng. Còn cô Mary Anne Greczyn thay mặt Airbus cũng xác nhận rằng việc đảm bảo nguồn cung về ghế lắp vào cabin máy bay là “một thách đố hàng ngày. Chúng tôi luôn phải nỗ lực cao để tránh gây ảnh hưởng đến lịch giao hàng”.

Ghế hạng thương gia trên đội 787-8 của American Airlines là sản phẩm của Zodiac Aerospace, một nhà sản xuất Pháp nhưng có nhiều cơ sở sản xuất tại Mỹ. Theo giới chuyên ngành, Zodiac chính là nhà sản xuất buồng vệ sinh trên máy bay hàng đầu thế giới (3/4 tổng số buồng vệ sinh trên máy bay của mọi hãng trên thế giới đều do Zodiac cung cấp). Còn ghế hạng thương gia trên đội 787 của United Airlines là sản phẩm của B/E Aerospace, một công ty tại bang Florida, Mỹ.

Đây là hai “đại gia” của chuyên ngành thiết kế - sản xuất ghế trên máy bay (và xe hơi). Những tên tuổi khác gồm có Lear Corporation; Johnson Controls; Sogema; Recaro...


Cabin hạng thương gia với ghế giường Solstys trên A350-900 của Airbus


Ghế giường Cirrus của Zodiac trên máy bay của Cathay Pacific


Ghế giường Solstys của nhà Sogerma


Ghế giường Solstys trên máy bay của Etihad Airways

Nhà phân tích chuyên ngành hàng không dân dụng Robert Mann cho biết giá một ghế - giường sang đẹp, hiện đại lọt thỏm trong “vỏ plastic” với đầy đủ các tiện ích thời kỹ thuật số xê dịch từ 120.000 đến 200.000 USD. Trong khi đó, giá một chiếc ghế hạng phổ thông chỉ khoảng 7.000 USD. Sở dĩ ghế - giường hạng nhất và hạng thương gia có giá cao vì nhà sản xuất đã phải chi ra món tiền lớn cho khâu nghiên cứu, thiết kế và sản xuất, nhưng chắc chắn mỗi kiểu ghế hoàn chỉnh sẽ sau đó không được sản xuất đại trà. Tuổi thọ của mỗi kiểu ghế cũng rất khiêm tốn.

Ghế đẹp, hiện đại mà phải nhẹ nhằm giảm trọng lượng máy bay và qua đó giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ ở các chuyến bay. Đây là một yêu cầu rất quan trọng từ các khách hàng đặt ra cho các nhà sản xuất ghế trên máy bay. Gần đây, kiểu ghế Pinnacle của B/E Aerospace thiết kế cho cabin hạng phổ thông được xem như ghế máy bay nhẹ nhất hiện có trên thị trường (nhẹ hơn 15% ghế cùng kiểu của các đối thủ).

Nhờ bán được rất nhiều ghế Pinnacle cho các hãng hàng không mà doanh thu của B/E Aerospace không ngừng tăng trong những năm vừa qua và đạt cụ thể 2,6 tỉ USD, tăng 18% trong năm 2014. Tin Zodiac bị chậm trễ trong việc giao ghế cho máy bay B787-8 của hãng American Airlines là tin vui cho B/E Aerospace vì tin rằng sẽ có nhiều hãng hàng không tìm đến với mình hơn, và doanh thu năm 2015 có thể sẽ đạt 2,8 - 2,9 tỉ USD.

Ghế trên A350-900 và B787-9 của Vietnam Airlines


Cabin hạng phổ thông deluxe trên máy bay B787-9 của Vietnam Airlines

Không bao lâu nữa, hành khách ngồi ở hạng thương gia trên các chiếc B787-9 Dreamliner của Vietnam Airlines sẽ được hưởng: Cabin hạng thương gia có 28 ghế với thiết kế chỗ theo cấu trúc 1-2-1 ghế/hàng, tức từ mỗi ghế, hành khách đều có thể bước ra lối đi thật dễ dàng.

Đây là loại ghế - giường Cirrus của nhà sản xuất Zodiac Aerospace, có màn hình 15,4 inch. Cabin hạng phổ thông đặc biệt (Deluxe Economy) sẽ có 35 ghế theo cấu trúc 2-3-2 ghế mỗi hàng. Hành khách ở hạng phổ thông sẽ ngồi theo 3-3-3 ghế/hàng.

Còn ở cabin hạng thương gia trên các chiếc Airbus A350-900 mà Vietnam Airlines sẽ bắt đầu nhận về từ giữa năm 2015 sẽ là loại ghế - giường Solstys của nhà sản xuất Sogerma (một công ty con thuộc tập đoàn Airbus).

P. Nguyễn Dũng
(tổng hợp)

>> Hà Nội sẽ là điểm đến của 'Niềm tự hào châu Phi
>> Hàng không Mỹ bị hàng không Vùng Vịnh ép sân
>> Hàng không Thái suy yếu vì các hãng vé rẻ
>> Ngành hàng không đóng góp 6 tỉ USD cho GDP Việt Nam
>> Hàng không dân dụng Mỹ: Trễ chuyến nhiều, lại lãi to
>> Cạnh tranh ác liệt, hàng không châu Á nặng cánh bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.