Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày đăng công báo. Đây là lần thứ tư Bộ Tài chính điều chỉnh thuế nhập khẩu ô tô trong vòng hơn một năm trở lại đây. Chỉ có điều khác với ba lần điều chỉnh năm 2007 (mỗi lần điều chỉnh giảm 10%, từ 90% xuống còn 60% vào tháng 11.2007), lần này Bộ Tài chính lại tăng thuế nhập khẩu lên 10% so với mức thuế hiện tại. Một trong những lý do để tăng thuế nhập khẩu mà Bộ Tài chính đưa ra là nhằm hạn chế ách tắc giao thông khi lượng xe nhập khẩu ồ ạt. Thống kê cho thấy, do được giảm thuế nên năm 2007, lượng xe ô tô nhập khẩu về tăng ở mức kỷ lục, đạt 28.000 chiếc, gấp hơn hai lần so với năm 2006, kim ngạch nhập khẩu lên tới 523 triệu USD. Năm 2008, lượng xe nhập khẩu về tiếp tục tăng, 2 tháng đầu năm lượng xe cập cảng Việt Nam đạt gần 6.000 chiếc, bằng doanh số 8 tháng đầu năm 2007.
Theo các doanh nghiệp nhập khẩu xe, thuế tăng thì việc tăng giá xe là khó tránh khỏi. Với thuế suất mới, giá xe nhập khẩu sẽ tăng khoảng 6-15% tùy loại. Chẳng hạn một chiếc xe nhập có giá 37.000 USD, sau khi tăng thuếë sẽ có giá 39.200 USD. Xe càng cao cấp thì giá càng tăng so với hiệån nay.
Mặc dù được bảo hộ nhiều nhưng suốt một thời gian dài, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước không những không giảm mà còn tăng giá. Có những lúc chính sách bảo hộ cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này "lên mặt" với người tiêu dùng. Người có nhu cầu mua xe ở thời điểm quý IV/2007 chắc không quên cảnh các đại lý của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước làm khó dễ. Muốn mua được xe, người mua phải chi thêm 2.000 - 3.000 USD lót tay cho nhân viên bán. Có người nước ngoài biết được hiện tượng này đã phải thốt lên một cách ngạc nhiên: "Chuyện này chắc chỉ có ở Việt Nam". Cuối tháng 8.2007, trước sức ép của dư luận, các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã cam kết với Bộ Tài chính không tăng giá xe, VAMA còn hứa hẹn có thể xem xét để giảm giá. Nhưng cam kết chỉ là cam kết, thực tế giá xe vẫn cứ đứng im. Nếu năm 2007, Bộ Tài chính không giảm thuế đối với ô tô nhập nguyên chiếc thì chắc cảnh người mua xe bị "hành hạ" sẽ còn kéo dài.
Quá bức xúc với giá xe trong nước, người tiêu dùng đã quay sang mua sắm xe nhập khẩu. Từ chỗ chỉ chiếm có 25% thị phần (xe du lịch 4 - 7 chỗ) vào tháng 8.2007, hiện tại thị phần của dòng xe này đã lên tới trên 40%. Trước cảnh xe nhập về bán quá hút hàng, các đại lý xe lắp ráp trong nước đã phải xuống nước. Người mua đã được nhân viên bán hàng chăm sóc chu đáo hơn trước.
Một doanh nghiệp nhập khẩu xe cho biết: "Việc tăng thuế với xe nhập nguyên chiếc là tiếp tục bảo hộ cho các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước hơn là để giảm thiểu ách tắc giao thông". Anh Phan Trần Hồng ở khu tập thể Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội) bức xúc: "Ở một khía cạnh khác, bảo hộ cho các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước là đụng chạm tới quyền lợi của người tiêu dùng. Bảo hộ cũng được, nhưng đổi lại các doanh nghiệp phải làm gì có lợi cho người tiêu dùng trong nước, đằng này sau bao nhiêu năm, giá xe không giảm mà ngày một tăng". Theo anh Hồng: "Nếu để giảm thiểu ách tắc giao thông thì các cơ quan chức năng phải thực hiện giải pháp đồng bộ, điều chỉnh thuế tăng đồng loạt cho cả xe nhập và xe lắp ráp trong nước, đằng này cơ quan này lại đưa ra một sân chơi không công bằng, mà sự không công bằng này có ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng. Tăng thuế xe nhập khẩu thì biết đến khi nào các doanh nghiệp lắp ráp mới chịu đưa ra một mức giá hợp lý ?".
X.T
Bình luận (0)