Tạo môi trường hỗ trợ sinh viên học, giao tiếp tiếng Anh trong trường học

11/12/2018 11:57 GMT+7

Hội Sinh viên trong các trường học nên tổ chức nhiều các hoạt động học thuật, tạo môi trường để sinh viên học tập và giao tiếp tiếng Anh , giúp sinh viên có tấm vé thông hành hội nhập và dễ tìm kiếm việc làm.

Hội Sinh viên trong các trường học nên tổ chức nhiều các hoạt động học thuật, tạo môi trường để sinh viên học tập và giao tiếp ngoại ngữ, giúp sinh viên có tấm vé thông hành hội nhập và dễ tìm kiếm việc làm.
Ngại giao tiếp, sinh viên khép mình trong giờ học tiếng Anh
Chia sẻ ý kiến tham luận tại Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ 10, nhiệm kỳ 2018 - 2023, diễn ra tại Hà Nội sáng nay, 11.12, Nguyễn Trâm Anh, Hội Sinh viên Đại học Vinh (Nghệ An), hiến kế nhiều giải pháp, mong muốn tổ chức Hội đồng hành, hỗ trợ sinh viên học ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Anh.
Trâm Anh chia sẻ, nhiều công trình nghiên cứu đã thống kê những người sử dụng được tốt ngôn ngữ tiếng Anh có nhiều cơ hội thành công, thăng tiến nghề nghiệp. Trong thời đại cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra, tiếng Anh - ngôn ngữ chính thức của hơn 53 quốc gia, được ví như tấm vé thông hành để hội nhập quốc tế.
Thực tế đó đặt ra yêu cầu, những người trẻ ngày nay cần thiết phải trang bị cho mình kỹ năng về sử dụng tiếng Anh, nhưng ở Việt Nam, trình độ tiếng Anh của sinh viên chưa đáp ứng yêu cầu, khi thống kê cho thấy, chỉ có 48,3% sinh viên tốt nghiệp đáp ứng được yêu cầu tiếng Anh. Khả năng giao tiếp bằng Anh đang là một rào cản lớn của giới sinh viên Việt Nam hiện nay.
Về nguyên nhân khiến đa số sinh viên yếu tiếng Anh, Trâm Anh cho rằng, chương trình học quá nặng về ngữ pháp và văn phạm, trong khi việc luyện phản xạ và giao tiếp lại không được chú trọng. Sinh viên nắm chắc ngữ pháp nhưng lại không thể biến chúng thành công cụ để giao tiếp được.
Bên cạnh đó, sinh viên thiếu tự tin và không vượt qua được sức ỳ của bản thân, đây chính là “hòn đá tảng” trong nhận thức của mỗi sinh viên.
“Sinh viên ngại nói vì sợ sai, sợ bị chê cười, dần dần trở nên khép mình trong các giờ học tiếng Anh”, Trâm Anh nói. Trâm Anh cũng nhấn mạnh môi trường học tập cũng là một nhân tố quan trọng để rèn luyện kỹ năng, trình độ tiếng Anh nhưng hiện tại học tiếng Anh chỉ có ở những giờ học bắt buộc và còn hầu như bị bỏ quên trong các hoạt động ngoại khoá khác của sinh viên.
Tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh trong trường học
Nguyễn Trâm Anh cho rằng, tiếng Anh đang là công cụ quan trọng để giúp sinh viên tiếp cận nhiều cơ hội, cầu nối giúp sinh viên dễ dàng có một công việc ổn định với mức lương cao hơn.
Nhưng để nâng cao trình độ tiếng Anh thì giải pháp đầu tiên phải đến từ bản thân mỗi sinh viên. Cá nhân mỗi bạn sinh viên phải tự ý thức được tầm quan trọng của ngoại ngữ, có ý thức tự nâng cao năng lực của bản thân,từ đó xây dựng được động cơ, phương pháp học tập thích hợp thì mới có thể cải thiện trình độ.
Ở các trường đại học, nhà trường cần nghiên cứu xem việc dạy và học ngoại ngữ là môn học chính, tăng số lượng tín chỉ, tổ chức nhiều cuộc hội thảo, giao lưu giữa sinh viên trong, ngoài trường và với sinh viên quốc tế. Giảng viên phải đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo cho sinh viên động lực học tập…. Dạy và học tiếng Anh hướng đến mục đích phục vụ cho công việc thực tế chứ không phải chỉ để thi cử và những con điểm.
Đặc biệt, Nguyễn Trâm Anh đề xuất tổ chức Hội Sinh viên trong các trường học cần tạo môi trường giao tiếp thường xuyên cho sinh viên có cơ hội trau dồi, rèn luyện kĩ năng giao tiếp. Bằng cách, Hội Sinh viên các cấp tổ chức nhiều chương trình, cuộc thi liên quan đến ngoại ngữ… tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội giao lưu, nâng cao trình độ.
Bên cạnh đó, Hội Sinh viên thúc đẩy thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh trong trường học, mở các nhánh đến từng chuyên ngành…giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng nghe, nói tiếng Anh ở chuyên ngành đang học, để phục vụ công việc sau này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.