Tập thể dục ngoài trời với khẩu trang: Những điều nên và không nên làm

0 Thanh Niên Online

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới. Đeo khẩu trang được xem là một biện pháp giúp bảo vệ mình và góp phần bảo vệ người khác tránh khỏi nguy cơ lây lan dịch bệnh.

 /// Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Một câu hỏi thường được nhiều người quan tâm là mức độ an toàn khi tập thể dục ngoài trời với khẩu trang.

Khẩu trang ngăn không cho hạt bụi và vi trùng xâm nhập vào đường hô hấp của bạn. Trái ngược với suy nghĩ thông thường, nó không ảnh hưởng đến việc hấp thụ hoặc duy trì ô xy hoặc carbon dioxide của bạn. Tuy nhiên, nó vẫn có thể làm gián đoạn nhịp thở của bạn, khiến bạn có thể cảm thấy chóng mặt hoặc khó thở. Bởi khi đang tập thể dục, chúng ta hít thở nhiều không khí hơn vào thời điểm đó.

Tập thể dục ngoài trời với khẩu trang sẽ không có hại nếu bạn lưu ý 5 điều sau, theo Times of India.

1. Chọn khẩu trang phù hợp

Tập thể dục ngoài trời với khẩu trang: Những điều nên và không nên làm - ảnh 1

Nên chọn đúng loại khẩu trang

Shutterstock

Điều đầu tiên là chọn đúng loại khẩu trang. Khẩu trang bạn chọn đeo không chỉ bảo vệ bạn khỏi vi trùng và bụi mà còn phải được làm bằng chất liệu thoáng khí. Khi bạn mua khẩu trang, hãy đảm bảo rằng nó được làm bằng chất liệu cotton thoáng khí và không bị ướt và sũng nước khi bạn đổ mồ hôi trong buổi tập luyện.

Bạn cũng có thể mang thêm một cặp khẩu trang bên mình để có thể thay đổi nếu cần.

2. Đừng đẩy giới hạn của bạn

Vào những ngày bình thường, bạn có thể muốn thử thách cơ thể bằng cách đẩy giới hạn của mình, nhưng khi tập thể dục với khẩu trang, hãy tránh làm như vậy.

Mặc dù khẩu trang không hạn chế việc hấp thụ ô xy, nhưng bạn chắc chắn sẽ cảm thấy khó chịu. Điều quan trọng là phải đặt mục tiêu thực tế vào thời điểm này và đừng thúc ép cơ thể quá sức.

3. Dừng lại nếu nhịp tim của bạn quá cao

Khi thực hiện các bài tập tăng cường nhịp hô hấp và nhịp tim, chúng ta hít thở nhiều không khí hơn và nhịp tim của chúng ta tăng lên. Chúng ta cần theo dõi nhịp tim của mình.

Nếu bạn cảm thấy khó chịu hoặc nhịp tim của bạn tăng quá cao thì bạn cần phải ngừng tập thể dục ngay lập tức. Hãy ngồi xuống một nơi nào đó và cố gắng thư giãn. Nếu bạn bị đau ngực thì hãy đến gặp bác sĩ.

4. Giữ cho mình đủ nước

Theo một nghiên cứu, mất nước có thể làm tăng nhịp tim của bạn trong suốt buổi tập luyện. Vì vậy, hãy uống đủ nước trước và trong buổi tập của bạn. Uống đủ nước giúp kiểm soát nhịp tim và ngăn ngừa đau đầu.

5. Nghỉ giải lao

Đừng quên nghỉ giải lao trong buổi tập luyện của bạn. Giống như nếu bạn đi bộ nhanh trong 10 phút, sau đó nghỉ 2 phút, uống một chút nước và sau đó tiếp tục. Thời gian nghỉ ngơi ngắn trong buổi tập giúp cơ thể có thời gian thư giãn, theo Times of India.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm