Thâm nhập thị trường Trung Quốc

30/04/2012 03:15 GMT+7

Nếu biết khai thác thì sẽ có nhiều cơ hội, đó là nhận định chung của hầu hết những doanh nghiệp đã thành công tại thị trường Trung Quốc. Họ cũng chia sẻ những bí quyết, kinh nghiệm để thâm nhập thị trường tiềm năng này.

Tiến sĩ Trần Đức Hạnh - Trung tâm hỗ trợ hội nhập WTO TP.HCM - cho biết: Đặc điểm của thị trường Trung Quốc là dân số đông, trong đó thu nhập của 10% các hộ giàu nhất chiếm 51,9% tổng thu nhập và gấp 26 lần so với 10% số hộ nghèo nhất. Vì thế thị trường có rất nhiều phân khúc, nhu cầu hàng hóa rất đa dạng. Để đưa hàng vào thị trường này, doanh nghiệp chúng ta phải xác định phân khúc thị trường phù hợp, từ đó tìm những mặt hàng đặc thù để tạo lợi thế riêng.

Ông Hàng Vay Chi - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Hương, đơn vị rất thành công tại thị trường Trung Quốc - cho biết do đặc trưng chủng loại hàng hóa Việt Nam cũng na ná Trung Quốc nên cạnh tranh tương đối vất vả. Chúng ta phải dựa vào thế mạnh nguồn nguyên liệu nông lâm thủy sản, như sản phẩm cây công nghiệp (ca cao, cao su…), tôm cá, trái cây… những thứ này Trung Quốc rất cần nhưng không có lợi thế.

Tuy nhiên, chúng ta không nên xuất thô nguyên liệu, vì khi qua chế biến, giá trị nông lâm thủy sản xuất khẩu tăng xấp xỉ 10 lần. Ông Đỗ Long - Tổng giám đốc Công ty Bita’s - cho biết doanh nghiệp Việt Nam xác định chưa đủ sức làm chính ngạch thì làm tiểu ngạch. Đưa hàng vào Quảng Châu nên sử dụng người Quảng Châu, đưa hàng vào Phúc Kiến thì sử dụng người Phúc Kiến cộng tác. Chỉ có họ mới có thể đưa thông điệp hàng hóa của mình đến người dân Trung Quốc nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Theo ông Hàng Vay Chi, chúng ta hoàn toàn có đủ điều kiện trở thành cường quốc thực phẩm chế biến, bởi Trung Quốc đang bỏ trống thị trường ngành này. Riêng các mặt hàng thực phẩm chế biến, thức ăn vặt… ở thị trường Trung Quốc doanh số hằng năm lên đến 500 triệu nhân dân tệ.

Trong khi đầu tư sản xuất ngành hàng thực phẩm chế biến khá đơn giản, nguồn nguyên liệu chúng ta có sẵn. Đại diện Công ty Kềm Nghĩa tiết lộ “bí kíp” để sản phẩm Kềm Nghĩa làm mưa làm gió ở thị trường Trung Quốc, là lấy tiếng Hoa, liên tục cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng bao bì, kết hợp với các tờ báo lớn của Trung Quốc tuyên truyền chống hàng giả, quảng bá.

Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.