Dịch: Mê Linh
Khi đề cập đến các loại nước hoa, hoa hồng là thành phần được thèm khát vì có thể chuyển đổi mùi; không có một mùi nước hoa hoa hồng thật sự. Thay vào đó, hoa hồng, theo thần thoại Hy Lạp, nở từ những giọt nước mắt của nữ thần Aphrodite khi khóc người tình, thần Adonis, quyện với các thành phần khác, tạo điều kiện cho nhà sản xuất nước hoa dùng hoa hồng như một loại canvas (vải để vẽ) tốt để tưởng tượng một ký ức khứu giác mới
Phi giới tính
Tùy vào cách nhìn của nhà sản xuất nước hoa, hoa hồng có thể có mùi tươi mới hoặc hăng hắc, cay nồng hoặc ngọt ngào, thanh thoát hoặc nhớp nháp như hang động đầy rêu. Hoa hồng có thể làm dịu thành phần gỗ hoặc làm tăng thêm tầng dưới gợi cảm cho nước hoa lẽ ra là hóa chất. Hoa hồng khiến cho nước hoa trở nên nhẹ nhàng và làm cho các loại trái cây có trong nước hoa quyến rũ.
Dù vị trí to lớn trong đồ nghề của nhà sản xuất nước hoa, hoa hồng, trong những năm gần đây, đã trở lại vị trí ngôi sao. Hầu hết những loại nước hoa hoa hồng đương đại trên thị trường chính nhắm đến phụ nữ trẻ, những người có lẽ muốn ngửi bó hoa nhẹ nhàng, đẫm sương. Những loại nước hoa như thế thường được đóng chai màu hồng và tím, cột băng lụa hoặc đậy nắp hình hoa hồng. Nhưng những nhà sản xuất nước hoa độc lập đang đưa nước hoa hoa hồng trở lại vinh quang của nó, không đóng khung trong những vỏ chai thanh tao và danh tiếng làm say đắm lòng người khi chứng minh hoa hồng thơm ngào ngạt có thể là nhóm có thế lực đối với nam và nữ. Nước hoa hoa hồng – mùi hương của đam mê, tình yêu, niềm khao khát dịu dàng – là nước hoa mới phi giới tính.
Nước hoa hoa hồng, ít nhất, ngoài các trung tâm thương mại và lối đi ở chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Sephora, ngày càng thịnh hành đối với nam lẫn nữ không còn là chuyện lạ. Và các nhà sản xuất nước hoa những người từ chối phân hạng các loại nước hoa của họ khi đề cập đến giới tính không phải là những người tiên phong, mà là cổ điển. Theo Mandy Aftel, nhà sản xuất nước hoa làm theo yêu cầu khách hàng và là nhà viết sử, nam giới xài nước hoa làm từ hoa từ thời La Mã.
“Hồi đó, họ xịt nước hoa hồng lên chim bồ câu và để chúng bay vòng vòng”, bà kể. “Đàn ông La Mã thích xức mùi hoa hồng, và những người đàn ông mà tôi làm việc ngày nay vẫn thích”. Gần đây, bà Aftel tổ chức một lớp học cho đội ngũ thiết kế của Apple, và bà thổ lộ, “Tất cả đều là nam giới”. “Tôi không thể nói với bạn bao nhiêu người trong số họ chọn các loại hoa để đặt nước hoa cho họ. Một khi bạn có thể ngửi một hoa hồng thật sự đẹp, mềm mịn, mượt mà, thật khó mà kháng cự”.
Mùi hoa hồng đang là mốt
Mùa này, các nhà sản xuất nước hoa độc lập như Roja Dove, Andy Tauer và Christopher Chong đều trình làng những loại nước hoa hoa hồng, mới được thiết kế nhằm lôi cuốn cả nam lẫn nữ. Những loại nước hoa hoa hồng quyền lực, cá tính này, được pha chế từ những bông hồng tuyệt vời nhất của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, tỏa ra mùi hương làm say đắm lòng người. Một trong những loại nước hoa mới thú vị là Rose của Roja Dove, nhà sản xuất nước hoa bậc thầy người Anh vì có cái mũi cực kỳ nhạy cảm và có thiên hướng với các mùi xác thịt, mùi xạ. “Tôi muốn sản xuất nước hoa khiến người ta có cảm giác tự do”, ông Dove giải thích. “Hoa hồng, đôi khi, có thể có mùi rất mong manh, và không gợi lên niềm hứng thú nơi tôi. Tôi cho tiêu và chút nhục đậu khấu vào trong tác phẩm này để tạo sự sống động, và cảm giác tươi mới với tinh dầu chanh và cây phong lữ”. “Da đàn ông, về cơ bản, có mùi khác với phụ nữ”, ông cho hay. “Da không mềm, nhưng gợi tình hơn, trần tục hơn.
Da sẽ làm thay đổi nước hoa hoa hồng, khiến cho hoa hồng có mùi mạnh mẽ hơn. Mùi nước hoa chuẩn trên da phụ nữ sẽ dịu dàng hơn”. Ông Dove nói thêm, các loại nước hoa hoa hồng gây ngạc nhiên nhất và hiện đại nhất “nói về sự lưỡng tính tuyệt vời”. “Chúng tôi bắt đầu nhìn thấy một thế hệ đủ tự tin rằng họ sẽ xịt bất cứ nước hoa nào mà họ thấy thơm”, ông nhận xét. “Họ không cần nhắc nhở nước hoa dành cho nam hoặc nữ”. Ông Chong, giám đốc sáng tạo của nhà sản xuất nước hoa Amouage, đặt trụ sở tại Vương quốc Oman, tiết lộ nước hoa mới của ông, Opus X, nước hoa thiên về hoa hồng, lấy cảm hứng từ phim “The Red Violin”, đội ngũ Amouage sử dụng hoa hồng Centifolia, thay vì hoa hồng truyền thống Ai Cập, kết hợp với hoa hồng lai.
“Sự hòa hợp giữa hoa hồng khô và kim loại ám chỉ sự cổ điển, nhưng cũng quyến rũ, phù hợp cho nam và nữ hiện đại”, ông Chong bày tỏ. Geza Schoen, nhà sản xuất nước hoa người Đức và là nhà sáng tạo dòng hàng được sùng bái Escentric Molecules, gần đây, đã trình làng 2 loại nước hoa dành cho nam lẫn nữ đậm hương hoa hồng như một phần trải nghiệm của ông dành cho loạt nước hoa Beautiful Mind. “Khi nghĩ về hoa hồng, chúng tôi cần xem xét nguồn gốc hoa”, ông Schoen bộc bạch.
“Trước kia, hoa hồng là biểu tượng của quyền lực, và cũng là ý tưởng truyền thống của nam giới. Lịch sử lặp lại, và hoa hồng, một lần nữa, là hoa của nam giới”. Không phải tất cả các nhà sản xuất nước hoa quá kiên quyết khi đưa hoa hồng trở lại lĩnh vực của nam giới, nhưng nhiều người bày tỏ khát khao gạt bỏ nó khỏi những suy nghĩ giới tính và để hoa lên tiếng.
Một số mùi nước hoa hoa hồng mới hơn cùng sự thu hút cả hai giới gồm À la rose của Maison Francis Kurkdjian; Bitter Rose, Broken Spear của Hylnds, và Tobacco Rose của nhà sản xuất nước hoa người Anh không theo quy tắc Liz Moores thuộc Hãng sản xuất nước hoa Papillon Artisan perfumes. “Trong thị trường nước hoa ngách, khái niệm về giới không có tác dụng”, ông Tauer, nhà sáng tạo dòng nước hoa Tauer, trong đó có nhiều loại mùi hoa hồng, nói.
“Nước hoa Rose Chyprée của tôi có mùi xuất sắc khi xức lên da đàn ông, miễn là bạn thích nước hoa cổ điển, vì bạn có các mùi nhựa cây, hoắc hương, hổ phách”. Nếu quan sát, ở góc độ nhà sản xuất nước hoa, tinh dầu hoa hồng không có mùi giống hoa. “Nó hăng”, ông Tauer giải thích. “Nếu bạn ngắm hoa hồng tự nhiên, bên dưới những mùi hương ngọt ngào, còn có mùi rừng. Quan niệm hoa hồng dành cho một giới là lỗi thời”. Thậm chí các loại nước hoa mới không đưa hoa hồng vào trong tên gọi, chủ yếu dựa vào mùi, như Super Cedar dành cho cả hai giới của Byredo, mùi hoa hồng đến cây tuyết tùng rồi đến cỏ hương lau Haiti.