142 người chết do động đất ở Philippines

16/10/2013 17:30 GMT+7

(TNO) Các nhân viên cứu hộ Philippines trong ngày hôm nay 16.10 đã khẩn trương triển khai tìm kiếm nạn nhân tại những khu vực hẻo lánh ở miền trung nước này, nơi hứng chịu trận động đất mạnh vào sáng qua, khiến con số thiệt mạng hiện được xác định lên đến hơn 140 người.

(TNO) Các nhân viên cứu hộ Philippines trong ngày hôm nay 16.10 đã khẩn trương triển khai tìm kiếm nạn nhân tại những khu vực hẻo lánh ở miền trung nước này, nơi hứng chịu trận động đất mạnh vào sáng qua, khiến con số thiệt mạng hiện được xác định lên đến hơn 140 người, theo AFP.


Một cây cầu trên đảo Bohol bị gãy - Ảnh: AFP

Trận động đất có cường độ 7,1 độ Richter tấn công đảo Bohol vào sáng 15.10, gây nên những hậu quả nặng nề với nhiều cây cầu gãy, một số nhà thờ cổ đổ sập và các trận lở đất xảy ra chôn vùi nhiều căn nhà.

Số nạn nhân được xác định thiệt mạng tại đảo Bohol và các đảo lân cận đã tăng từ 93 người trong thống kê tối qua lên 142 người vào chiều 16.10, và dự kiến số người tử vong còn tăng sau khi các nhân viên cứu hộ đến được những khu vực hẻo lánh.

"Những nỗ lực của chúng tôi hiện nay là tập trung vào việc tìm kiếm đến những khu vực biệt lập. Chúng tôi ngờ rằng còn nhiều người đang bị mắc kẹt ở đó", phát ngôn viên Reynaldo Balido của Cơ quan Quản lý và giảm thiểu thiệt hại thiên tai Quốc gia Philippines nói với AFP.

Theo ông Balido thì các cây cầu bị phá hủy, đường sá bị xé toạc và cung cấp điện gián đoạn trên đảo Bohol đã ảnh hưởng đến một triệu người dân tại đây. Chúng cũng khiến việc tiếp cận các khu dân cư bị ảnh hưởng bởi động đất gặp nhiều khó khăn.

Tại Loon, một thị trấn nhỏ ven biển với khoảng 40.000 người, cách tâm chấn chỉ 20 km, người dân sống sót đang phải vật lộn với cuộc sống không nhà cửa, cũng như cố đào bới trong đống đổ nát do nhà sập để tìm kiếm người thân.

Nông dân Serafin Megallen nói với AFP rằng ông đã đào bới bằng tay, qua từng lớp gạch để kéo mẹ vợ và em họ lên từ đống đổ nát hôm 15.10.

"Khi kéo lên họ vẫn còn sống nhưng sau đó ba giờ họ đã chết vì bị nhiều vết thương. Không có ai đến cứu, chúng tôi phải nhờ cậy vào sự giúp đỡ của những người hàng xóm", ông này đau khổ nói với AFP.

Cũng theo AFP thì có 10 nhà thờ trên đảo Bohol và đảo Cebu lân cận, nhiều cái trong số đó là nhà thờ cổ được xây dựng từ thời thực dân Tây Ban Nha cai trị, đã bị phá hủy hoàn toàn hoặc bị hư hại nặng.

Cơ quan Thảm họa Quốc gia Philippines cho hay, sau trận động đất sáng 15.10, người dân tại khu vực này vẫn phải sống trong sợ hãi khi có đến 800 dư chấn được ghi nhận, trong đó có nhiều dư chấn mạnh hơn 5 độ Richter.

Trong ngày 16.10, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã đến thăm Bohol để hối thúc công tác tìm kiếm cứu hộ và an ủi những người dân bị nạn.


Công trình xây dựng trên đảo Bohol bị động đất tàn phá - Ảnh: AFP

AFP cho biết, hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra trên Bohol, một trong những hòn đảo du lịch nổi tiếng nhất của Philippines với những bãi biển cát trắng mịn cùng làn nước trong xanh tuyệt đẹp.

Người đứng đầu cơ quan thông tin của tỉnh Bohol là Augustus Escobia nói với AFP rằng con số nạn nhân thiệt mạng trên đảo Bohol hiện được xác định là 132 người. Ngoài ra còn có chín người thiệt mạng tại đảo Cebu (thông tin ban đầu là 15 người), nơi có thành phố cùng tên lớn thứ hai của Philippines, và một người khác tử vong ở đảo Siquijor.

Được biết, Philippines nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi có các hoạt động mạnh của động đất và núi lửa phun trào.

Vào tháng 2 năm ngoái, có hơn 100 người tử vong hoặc mất tích trong trận động đất xảy ra ở đảo Negros, cách tâm chấn trận động đất sáng nay khoảng 100 km.

Thảm họa động đất tồi tệ nhất Philippines được ghi nhận xảy ra hồi năm 1976, khi một cơn sóng thần lớn kéo theo sau trận động đất mạnh 7,9 độ Richter đã tàn phá Vịnh Moro trên đảo Mindanao ở phía nam Philippines, ước tính giết chết từ 5.000 đến 8.000 người.

Tiến Dũng

>> 10 thiên tai tồi tệ nhất Philippines
>> Động đất tại Philippines, 93 người chết
>> Đảo du lịch Philippines tan hoang do động đất
>> 32 người chết do động đất ở các đảo du lịch Philippines
>> Động đất 7,1 độ Richter ở Philippines, 4 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.