20 năm tù cho kẻ cung cấp súng trong vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Mỹ

24/10/2020 18:10 GMT+7

Enrique Marquez Jr. là kẻ đã mua hai khẩu súng trường cho vợ chồng hung thủ trong vụ tấn công khủng bố đẫm máu khiến 14 người thiệt mạng ở thành phố San Bernardino, bang California (Mỹ), vào năm 2015.

Trước phiên tòa ở miền trung California vào ngày 23.10 (giờ địa phương), bị cáo Marquez, 28 tuổi, thừa nhận là người cung cấp vũ khí cho bạn mình là Syed Rizwan Farook và vợ của y tên Tashfeen Malik. Hai vợ chồng này sau đó đã nổ súng vào các đồng nghiệp của Farook trong một bữa tiệc cuối năm ở San Bernardino vào ngày 2.12.2015, trong đó có người gốc Việt.
Sau khi bắn chết 14 người và làm bị thương 22 người khác, Farook và Malik đã bị bắn hạ trong cuộc đấu súng với cảnh sát, theo Hãng tin AP hôm 24.10.
Marquez, cư dân thành phố Riverside (bang California) không tham gia vụ tấn công trên, nhưng đã lên Facebook tuyên bố lòng trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vào ngày vụ xả súng nổ ra.
Phía công tố liên bang vào thời điểm đó gọi đây là vụ khủng bố khủng khiếp nhất trên lãnh thổ Mỹ kể từ sự kiện 11.9.2001.

Chân dung vợ chồng hai kẻ khủng bố

AFP

Marquez cũng nhận tội đã bí mật bắt tay với Farook lên kế hoạch tấn công trường đại học thành phố Riverside và tuyến đường cao tốc tại địa phương lần lượt vào năm 2011 và 2012. Tuy nhiên, hai âm mưu này bất thành.
Gia đình các nạn nhân kêu gọi thẩm phán hãy trừng phạt thích đáng Marquez. Phía công tố liên bang yêu cầu 25 năm tù giam, trong khi phía luật sư bên bị đề nghị mức án 5 năm. Tòa đã tuyên Marquez 20 năm tù giam.
Marquez có IQ cao và hoàn toàn thừa hiểu chuyện gì sẽ xảy ra khi mua hai khẩu súng trường cho kẻ từng có ý định thực hiện âm mưu tấn công khủng bố và giết càng nhiều người càng tốt, theo công tố viên Melanie Sartoris tranh luận trước tòa.
“Và sự thật không thể chối cãi là: Nếu bị cáo không tìm cách mua khẩu súng thông qua con đường bất hợp pháp cho một tên khủng bố, tên khủng bố và vợ y sẽ không sử dụng số vũ khí này để hạ sát 14 nạn nhân và làm bị thương 22 người”, theo cáo trạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.