240 người chết do núi lửa Merapi phun trào

13/11/2010 14:57 GMT+7

(TNO) Số người thiệt mạng bởi các đợt phun trào của núi lửa Merapi tại Indonesia đã lên đến 240 người, AFP dẫn lời nhà chức trách nước này cho biết vào hôm nay, 13.11. >> Gần 200 người chết do núi lửa Merapi phun trào / 153 người chết vì núi lửa Merapi phun trào / Núi lửa tiếp tục đe dọa Indonesia / Núi lửa lại phun trào ở Indonesia, 92 người chết / Tro bụi mù mịt trên đảo Java / Núi lửa Merapi phun dung nham / Indonesia trắng xóa trong tro bụi núi lửa / Thảm họa dồn dập ở Indonesia / Hơn 370 người chết vì thảm họa kép ở Indonesia

 
Đợt phun tro bụi, khí độc vào hôm 12.11

Gần 400.000 người đã phải di tản và được cảnh báo là chưa thể trở về nhà do núi lửa Merapi, nằm ở ranh giới hai tỉnh Trung Java và Yogyakarta trên đảo Java của Indonesia, vẫn còn hoạt động và không thể lường trước.

"Chúng tôi không biết và cũng không thể dự đoán các đợt phun trào tiếp theo của núi lửa Merapi, nó vẫn còn hoạt động và tình hình bây giờ vẫn phải đặt trong báo động cao", một chuyên gia nghiên cứu núi lửa của Indonesia cho biết.

Trong cuối ngày hôm qua, núi lửa Merapi cũng đã phun tro bụi, khí độc trong khoảng một giờ đồng hồ, lên đến độ cao 10km. Trước đó, đợt bùng nổ của núi lửa Merapi vào ngày 5.11 đã gây thiệt hại lớn về người.

Hiện Chính phủ Indonesia đã thiết lập vùng nguy hiểm có bán kính đến 20km từ ngọn núi lửa Merapi. Hàng chục chuyến bay quốc tế trong tuần tại thủ đô Jakarta, cách núi lửa 430km về phía tây, đã phải hủy bỏ vì các lý do an toàn.

Được biết, núi lửa Merapi từng giết chết khoảng 1.300 người trong các đợt phun trào vào năm 1930. Đợt phun trào mới nhất này, bắt đầu từ cuối tháng 10 vừa qua, là đợt hoạt động mạnh nhất của núi lửa Merapi kể từ năm 1872.


Núi lửa Merapi vẫn còn hoạt động mạnh










Làng mạc, nhà cửa tan hoang trong các đợt phun trào của núi lửa

Tiến Dũng
(Ảnh: AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.