26 năm sau 'bà đầm thép' Thatcher, nước Anh sắp có nữ thủ tướng mới

08/07/2016 15:00 GMT+7

26 năm sau khi "bà đầm thép" Margaret Thatcher rời ghế thủ tướng Anh, chiếc ghế đó sắp có một phụ nữ thứ 2 ngồi vào sau khi cuộc đua vào chức thủ tướng Anh thời Brexit giới hạn chỉ còn 2 phụ nữ.

Sau vòng bỏ phiếu hôm 7.7, hai chính trị gia còn được chọn ở lại trong cuộc đua trở thành người lãnh đạo nước Anh sau cuộc ly hôn ầm ĩ với Liên minh châu Âu (EU) đều là phụ nữ: Bộ trưởng Nội vụ Theresa May và Bộ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom, theo BBC.
Cuộc bỏ phiếu diễn ra giữa các dân biểu đảng Bảo thủ cầm quyền, lựa chọn giữa 3 ứng viên. Người bị loại sau vòng này là một nam chính trị gia: Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove. Người được nhiều phiếu bầu nhất là bà May (199 phiếu bầu), tiếp đến là bà Leadsom (84 phiếu) và cuối cùng là ông Gove (46 phiếu).
Một trong 2 nữ chính trị gia này sẽ nối gót "bà đầm thép" Margaret Thatcher bước vào dinh Thủ tướng Anh. Reuters
Lựa chọn cuối cùng sẽ thuộc về toàn bộ 150.000 thành viên của đảng Bảo thủ để chọn một trong 2 nữ ứng viên kể trên. Hai bà sẽ vận động tranh cử trong suốt mùa hè này.
Hãng truyền thông CNN dẫn thông tin từ các lãnh đạo đảng Bảo thủ cho biết tên của người chiến thắng sẽ được công bố vào ngày 9.9 tới. Tuy nhiên đã có nhiều ý kiến kêu gọi đẩy nhanh tiến trình này để nhanh chóng đưa nước Anh vào một giai đoạn mới ổn định hơn sau tiến trình Brexit - cuộc rút lui khỏi EU.

tin liên quan

Nội bộ EU vẫn lục đục vì Brexit

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), ông Jean-Claude Juncker đã “thất vọng” với lời kêu gọi cải cách EU nếu nước Anh rời khối này, và khẳng định chẳng cần cải cách gì cả, theo Reuters.

Người chiến thắng sẽ trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ và cũng sẽ trở thành Thủ tướng nước Anh, ít nhất là cho tới khi tổ chức cuộc tổng tuyển cử mới.
Ứng viên sáng giá nhất hiện nay, bà May, 59 tuổi là người ủng hộ nước Anh ở lại EU. Chính vì thế đã xuất hiện nhiều tiếng nói quan ngại, cho rằng chọn một người ủng hộ "duy trì hôn nhân" để lãnh đạo nước Anh thời hậu ly hôn là khập khiễng. Riêng bà May, sau quyết định đầy chia rẽ của nước Anh, bà đã tỏ ra rất dứt khoát: "Brexit là Brexit, không có chuyện tìm cách ở lại EU, không tìm cách gia nhập lại bằng cửa sau, cũng không có chuyện trưng cầu dân ý lần thứ hai".
Những người ủng hộ nữ chính trị gia May thì cho rằng bà là "đôi bàn tay an toàn nhất" để lãnh đạo nước Anh suốt quá trình thương lượng khó khăn với EU thời hậu ly hôn.
Bà cũng là người nổi tiếng "nghiện công việc", được CNN mô tả là " gần giống Margaret Thatcher nhất có thể thấy trên chính trường nước Anh hiện nay".
Bà Andrea Leadsom là người ủng hộ nước Anh rời khỏi EU. Reuters
Riêng đối thủ của bà, nữ chính trị gia 53 tuổi Leadsom là người ủng hộ rời khỏi nước Anh dù cách đây 3 năm, bà còn tuyên bố rằng điều này mà xảy ra thì sẽ là "thảm họa cho nước Anh".
Cuộc bỏ phiếu bầu chọn thủ tướng Anh diễn ra sau khi người tại chức hiện nay, Thủ tướng David Cameron tuyên bố sẽ từ chức sau khi thất bại trong chiến dịch vận động người Anh ở lại với EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.