40 cuộc chạm trán quân sự giữa Nga và NATO

11/11/2014 09:10 GMT+7

(TNO) 40 động thái liên quan đến quân sự đã được ghi nhận trong 8 tháng qua giữa Nga với NATO, càng làm dấy lên nghi vấn “bên miệng hố chiến tranh” giữa các nước này, tờ The Guardian dẫn nguồn một báo cáo vừa công bố cho biết.

 

Một chuỗi các vụ việc gây bất an cho an ninh khu vực châu Âu và thế giới đang tăng lên đáng kể trong năm nay - Ảnh: Reuters

Tờ The Guardian trích dẫn báo cáo “Chính sách bên miệng hố chiến tranh nguy hiểm” vừa được công bố bởi Mạng lưới các nhà lãnh đạo châu Âu vào ngày 10.11, cho thấy các cuộc chạm trán quân sự giữa Nga với NATO và các nước phương Tây đang tăng mạnh với 40 tình huống nguy hiểm được ghi nhận chỉ trong 8 tháng qua.

Các cuộc chạm trán không chỉ được ghi nhận chủ yếu ở vùng biển Baltic mà còn ở vùng biển Đen và dọc theo biên giới Mỹ - Canada.

The Guardian dẫn lại một phần của báo cáo cho thấy một chuỗi “các sự kiện gây bất an”, đặc biệt liên quan đến Nga và Mỹ đã được ghi nhận liên tục kể từ cuộc khủng hoảng tại Ukraine từ đầu năm nay, bao gồm cả một vụ máy bay trinh sát Nga áp sát máy bay dân dụng cất cánh từ Đan Mạch. 132 hành khách đã có mặt trên chuyến bay này. 

Điều đặc biệt nguy hiểm ở đây là máy bay trinh sát của Nga không hề được trang bị hệ thống tiếp sóng, bộ phận giúp liên lạc hiện hữu giữa các máy bay trên không.

Vài trong số 40 vụ việc được ghi nhận lại trong danh sách này bao gồm: chính quyền Moscow bắt giữ một tình báo người Estonia, cuộc diễn tập ném bom giả của Nga tại hòn đảo đông dân của Đan Mạch, tàu chiến Canada tắt radar khi tiếp cận với máy bay quân sự của Nga trên vùng biển Đen, máy bay Mỹ xâm phạm trái phép vào vùng trời của Thuỵ Điển sau khi bị đuổi bởi các máy bay Nga…

Các sự việc này làm dấy lên quan ngại về sự bất ổn trên không, trên biển trong một phạm vi rộng. “Chúng tôi tin rằng đã có gần 40 trường hợp được ghi nhận được đánh giá là những diễn biến quân sự không cần thiết, cho thấy mong muốn của một phần nước Nga trong việc châm ngòi cho một cuộc chiến tranh lạnh mới. Các hành động này tiềm tàng cho khả năng leo thang an ninh không chủ đích trong khu vực, điều đặc biệt nghiêm trọng tại châu Âu kể từ sau chiến tranh lạnh”, Thomas Frear, Lukasz Kulesa và Ian Kearns, đồng tác giả của báo cáo cho biết.

Cựu lãnh đạo Liên bang Xô Viết đã cảnh báo về nguy cơ chiến tranh lạnh xảy ra trên toàn thế giới nếu các nước không dừng các hành động leo thang căng thẳng - Ảnh: Reuters 

Báo cáo này được đưa ra sau khi cựu Tổng thống Liên bang Xô Viết Mikhail Gorbachev cảnh báo rằng thế giới đang đứng trên bờ vực của một cuộc chiến tranh lạnh mới trong chuyến thăm Đức, nhân dịp kỉ niệm 25 năm ngày bức tường Berlin sụp đổ. Gorbachev cũng lên tiếng bảo vệ người lãnh đạo đương nhiệm của nước Nga và kêu gọi các nỗ lực giảm bớt căng thẳng trong khu vực.

Kể từ sau sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết, lực lượng Nga và Mỹ vẫn thường xuyên thử thách hệ thống phòng thủ hàng không của nhau bằng việc hai bên cho máy bay đến gần biên giới quốc tế, nhằm kiểm tra độ nhạy phản ứng nhanh của đối phương.

Tuy nhiên, năm nay ghi nhận sự gia tăng đột biến của các hành động này. NATO ghi nhận đã có hơn 100 cuộc ngăn chặn máy bay quân sự Nga kể từ tháng 10.2014, tăng gấp 3 lần so với năm ngoái.

Mỹ, Anh và các nước trong khối NATO cáo buộc Nga đang đẩy mạnh các hành động quân sự nguy hiểm. Trong khi đó, Nga lại cho rằng Mỹ và Liên minh châu Âu đang khiêu khích cuộc khủng hoảng tại Ukraine cũng như đe doạ đến các lợi ích của nước Nga.

Thu Thảo

>> Báo Nga: NATO chuẩn bị sẵn cho kịch bản tấn công chớp nhoáng nước Nga
>> Nga, NATO tập trận rầm rộ
>> Cán cân quân sự Nga - NATO
>> Căng thẳng Nga - NATO
>> Nga - NATO lại xung đột

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.