43 sinh viên mất tích ở Mexico: Băng đảng ma túy thừa nhận giết, thiêu rồi ném xuống sông

08/11/2014 09:30 GMT+7

(TNO) Các nghi phạm là thành viên băng đảng Guerreros Unidos ở Mexico đã thừa nhận giết chết và thiêu thi thể trên 40 sinh viên rồi ném tro xuống sông trong một vụ án giết người chấn động dư luận nước này.


Hàng ngàn người biểu tình ở thủ đô Mexico City của Mexico ngày 5.11, phản đối vụ 43 sinh viên mất tích - Ảnh: AFP

Chính quyền Mexico nỗ lực tìm kiếm 43 sinh viên, thuộc một trường sư phạm, mất tích nhiều tuần qua sau khi các cảnh sát có dính líu với băng đảng Guerreros Unidos tấn công xe buýt chở các sinh viên biểu tình ở thành phố Iguala vào ngày 26.9, được cho là làm theo lệnh của cựu thị trưởng Iguala, ông Jose Luis Abarca và vợ của ông. Vợ chồng cựu thị trưởng Iguala đã bị bắt vào ngày 4.11 sau nhiều tuần trốn chạy.

Ba trong số những nghi phạm thuộc băng đảng Guerreros Unidos thừa nhận rằng họ đã giết chết các sinh viên sau khi những cảnh sát - có dính líu với Guerreros Unidos - bắt các sinh viên giao cho họ ở khu vực giữa thành phố Iguala và thị trấn Cocula (Mexico), AFP dẫn lời Tổng chưởng lý Mexico Jesus Murillo Karam ngày 7.11 cho biết trong buổi tiếp xúc với thân nhân các sinh viên mất tích.

Thi thể nạn nhân bị thiêu ở gần một bãi rác với xăng, lốp xe, gỗ, cao su và ngọn lửa cháy suốt 14 giờ, ông Karam nói.

Các nghi phạm sau đó bỏ tro thi thể nạn nhân vào các túi rồi ném xuống sông, theo ông Karam. Các nghi phạm còn cho biết họ không nhớ rõ đã giết chết bao nhiêu sinh viên nhưng một nghi phạm cho rằng có trên 40 sinh viên, ông Karam cho biết thêm.

Phụ huynh các sinh viên mất tích không thể chấp nhận thông tin con em của họ bị giết chết cho đến khi có kết quả giám định ADN.

Ông Karam cũng cảnh báo công tác nhận diện thi thể bị thiêu rụi là cực kỳ khó khăn và chính quyền Mexico hiện vẫn xem các sinh viên bị mất tích.

Nếu lời khai nhận của ba nghi phạm trên được chứng minh là đúng, đây sẽ là một trong những vụ thảm sát tồi tệ nhất trong cuộc chiến chống băng đảng ma túy ở Mexico, khiến trên 80.000 chết và 22.000 người khác mất tích kể từ năm 2006.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (trụ sở ở Mỹ) gọi vụ 43 sinh viên mất tích là “một trong số những vụ án nghiêm trọng nhất trong lịch sử đương đại ở Mexico và Mỹ Latinh”.

Chính quyền Mexico đang tạm giam 74 người, bao gồm các thành viên băng đảng Guerreros Unidos, 36 cảnh sát viên và vợ chồng cựu thị trưởng Iguala.

Ngày 5.11, hàng ngàn người biểu tình đã xuống đường ở thủ đô Mexico City của Mexico, phản đối vụ 43 sinh viên mất tích.

Phúc Duy

>> Hàng ngàn người biểu tình vụ 43 sinh viên mất tích
>> Thủ lĩnh băng đảng khét tiếng Mexico sa lưới
>> Mexico bắt trùm băng đảng ma túy khét tiếng Juarez
>> Phát hiện xác cụ bà người Mỹ trong tủ lạnh ở Mexico
>> Nokia dời dây chuyền sản xuất ở Trung Quốc, Mexico, Hungary tới VN
>> Đùa kiểu Mexico
>> Harry Potter' Daniel Radcliffe bị hủy buổi ra mắt phim tại Mexico

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.