6 cường quốc kỳ vọng đạt thỏa thuận với Iran về hạt nhân

23/11/2013 18:15 GMT+7

(TNO) Ngày 23.11, ngoại trưởng 6 cường quốc tập trung tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) để tham dự một cuộc đàm phán với Iran, kỳ vọng đạt được một thỏa thuận với Tehran về chương trình hạt nhân của nước này.

Ngoại trưởng nhóm P5+1 bao gồm Mỹ, Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức kỳ vọng đã “gần đạt được” một thỏa thuận với Iran. Theo đó, Tehran ngừng các chương trình hạt nhân, cụ thể là làm giàu uranium, để đổi lấy việc nới lỏng các lệnh trừng phạt Iran, theo BBC.

Nhưng Iran luôn khẳng định nước này có quyền được làm giàu uranium vì mục đích dân sự, dùng cho các nhà máy điện hạt nhân.

Iran cũng bác bỏ các cáo cuộc của Mỹ và phương Tây cho rằng các chương trình hạt nhân của nước này là nhằm sản xuất vũ khí hạt nhân.

Trước đó, các phiên đàm phán cấp thấp giữa đoàn đàn phán P5+1 và Iran đã diễn ra từ ngày 20 - 22.11.

Những vòng đàm phán hạt nhân P5+1 với Iran hồi đầu tháng 11.2013 đã không thể đưa ra kết luận hay đạt được thỏa thuận gì.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 22.11 cho biết ông nhìn thấy ở cuộc đàm phán hạt nhân P5+1 với Iran có một “cơ hội thật sự” để đạt được một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Tehran.

Các nhà phân tích cho rằng các cuộc đàn phán P5+1 với Iran lâu nay bế tắc, không đạt được thỏa thuận gì do Tehran luôn khẳng định nước này có quyền làm giàu uranium, nhưng uranium có thể được dùng để sản xuất điện hạt nhân và cả vũ khí hạt nhân.

Phúc Duy

>> Nga, Israel bất đồng về chương trình hạt nhân Iran
>> Iran tố Israel nhúng tay vào vụ đánh bom ở Li Băng
>> Đánh bom kép gần sứ quán Iran ở Li Băng
>> Đánh bom gần Đại sứ quán Iran tại Li Băng, ít nhất 23 người chết
>> Iran công bố máy bay không người lái tấn công
>> Israel cùng Ả Rập Xê Út lên kế hoạch đánh Iran?
>> Iran nới lỏng kiểm soát trang phục phụ nữ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.