70 năm độc lập Ấn Độ, Pakistan: Quá khứ ám ảnh tương lai

15/08/2017 10:11 GMT+7

Trong những ngày này, Ấn Độ và Pakistan kỷ niệm 70 năm ngày lập quốc, chấm dứt chế độ thuộc địa của thực dân Anh.

Phải 24 năm sau, cuộc phân tách lãnh thổ ở nơi này mới kết thúc bằng sự ra đời của nhà nước Bangladesh tách từ Pakistan. Nhưng di sản của thời quá khứ lịch sử chung thì cả sau 7 thập niên vẫn chưa được vượt qua và nếu nhìn về tương lai thì có thể nói là không biết đến khi nào mới vượt qua được.
Bi kịch chung của Ấn Độ, Pakistan và cả Bangladesh nữa là quá khứ vẫn không chỉ ám ảnh mà còn cản trở tương lai. Ba cuộc chiến tranh giữa Ấn Độ và Pakistan ở vùng Kashmir, cuộc chạy đua vũ trang - kể cả chạy đua vũ trang hạt nhân, ganh đua vai trò và ảnh hưởng chi phối ở Nam Á, dùng các đối tác bên ngoài, đặc biệt các nước lớn, làm đối trọng là những nhân tố nuôi dưỡng chủ nghĩa dân tộc, thù địch và không tin tưởng lẫn nhau. Chúng làm cho mối quan hệ song phương sau 7 thập niên vẫn không khác gì nhiều so với thời điểm lập quốc, vẫn không có hòa bình và hợp tác thân thiện, bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra đụng độ vũ trang, thậm chí chiến tranh. Ở cả hai nước đều vẫn dai dẳng những thách thức về an ninh và ổn định, về phát triển và hội nhập, đặc biệt về đồng thuận trong nội bộ xã hội và chung sống hòa bình giữa các tôn giáo, sắc tộc. Vào dịp kỷ niệm này, cả hai trong thực chất đều có nhiều lý do để lo âu và quan ngại hơn là vui mừng.
Bi kịch hiện tại đối với hai nước là không thể quay ngược được lịch sử mà cũng không sẵn sàng cùng nhau kiến tạo tương lai chung trong hòa bình, an ninh và hợp tác. Mọi dấu hiệu đều cho thấy họ còn để uổng phí nhiều năm nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.