82 ngày tù cho mỗi mạng người

25/07/2011 11:25 GMT+7

(TNO) Với mức án cao nhất ở Na Uy là 21 năm tù, nghi phạm vụ tấn công kép ở Na Uy chỉ phải trả giá tối đa 82 ngày tù cho mỗi mạng sống mà hắn tước đoạt.

Trong hôm nay, 25.7, nghi phạm vụ tấn công kép ở Na Uy Anders Behring Breivik sẽ xuất hiện trong phiên tòa luận tội.

Anders Behring Breivik, người bị khởi tố theo luật chống khủng bố, nói hắn thực hiện vụ tấn công làm 93 người thiệt mạng hôm 22.7, nhằm kích động “cuộc cách mạng” chống lại chủ nghĩa đa văn hóa mà hắn ta cho rằng đã hủy hoại di sản của châu u.


 Người thân của các nạn nhân an ủi nhau trong một buổi lễ cầu nguyện vào hôm 24.7 - Ảnh: AFP

Vào lúc 13 giờ chiều nay giờ địa phương (18 giờ Việt Nam), Breivik sẽ phải xuất hiện trước phiên tòa luận tội.

Tại đó, Breivik sẽ được quyền phát biểu song không cần phải biện hộ vô tội hoặc có tội. Các thẩm phán ở Oslo sẽ phải quyết định rằng đây sẽ là phiên tòa công khai hoặc xử kín.

Theo luật sư của Breivik, hắn thừa nhận thực hiện các vụ tấn công tàn bạo nhất ở Na Uy kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai, song cho rằng mình không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Luật sư của Breivik, Geir Lippestad nói với đài truyền hình NRK: “Hắn ta có hai nguyện vọng: Trước hết, hắn muốn đó là phiên tòa công khai và thứ hai là hắn ta có thể mặc quân phục khi tham dự”.

Sau phiên luận tội, các bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng tâm thần của Breivik để xem hắn có đủ điều kiện ra tòa hay không.

Trong lúc đó, các cảnh sát sẽ thu thập bằng chứng cho vụ án. Theo các chuyên gia pháp lý, sẽ phải mất một năm trước khi phiên tòa xét xử có thể diễn ra.


 Những bức hình của nghi phạm Anders Behring Breivik trên Facebook của hắn - Ảnh: AFP

Na Uy vốn không có án tử hình và án tù tối đa là 21 năm. Án tù tối đa có thể được gia hạn 5 năm mỗi lần nếu tòa án quyết định rằng các tội phạm có nguy cơ tái diễn.

“Về lý thuyết, hắn có thể ngồi tù suốt cuộc đời còn lại”, giáo sư luật hình sự tại Đại học Oslo Staale Eskeland nói với Reuters.

Theo luật Na Uy, các bản án được thi hành đồng thời. Thế nên, Breivik không thể bị tuyên 93 bản án liên tiếp vốn có thể tổng cộng thành mức án gần 2.000 năm tù.

“Bất luận hắn ta giết bao nhiên người, án tù tối đa mà hắn nhận lãnh không thể quá 21 năm”, ông Eskeland nói.

Như vậy, với mức án tối đa 21 năm ở Na Uy, nếu bị tuyên có tội, Breivik chỉ phải trả giá 82 ngày tù cho mỗi mạng sống mà hắn tước đoạt.

Án phạt tối đa dành cho tội khủng bố ở Na Uy sắp tới sẽ được tăng lên 30 năm tù theo một quyết định của nghị viện nước này. Tuy nhiên, Breivik không thể bị xử theo luật đó vì nó vẫn chưa có hiệu lực.

Theo AFP, vụ tấn công kép của Breivik đã làm dấy lên một làn sóng kêu gọi Na Uy áp dụng lại án tử hình.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.