89.000 nhân viên an ninh Pháp căng thẳng chờ cuộc biểu tình lớn

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/12/2018 09:50 GMT+7

Tháp Eiffel và nhiều bảo tàng, cửa hàng, địa điểm du lịch tại thủ đô Paris của Pháp sẽ bị đóng cửa trong khi cảnh sát tăng cường lực lượng trước cuộc biểu tình lớn ngày 8.12.

Bộ trưởng Văn hóa Pháp Franck Riester cho biết các bảo tàng lớn ở Paris như Louvre, Orsay, Grand Palais... sẽ bị đóng cửa khi mà cuộc bảo tình và bạo động của phong trào Áo phản quang vàng bước sang tuần thứ 4.
Tháp Eiffel cũng sẽ bị đóng cửa trong ngày 8.12 để đảm bảo an ninh, theo NBC News.
Cảnh sát đã yêu cầu hàng chục cửa hàng xung quanh đại lộ Champ Elysees và khu Bastille phải đóng cửa trong ngày 8.12. Chính quyền địa phương 15 vùng quanh thủ đô cũng được lệnh dọn dẹp toàn bộ những đồ vật trên đường phố có thể được dùng làm công cụ phá hoại.
“Chúng tôi không thể mạo hiểm khi biết rõ mối đe dọa”, Bộ trưởng Riester nói, đồng thời cho biết thêm là những kẻ kích động đang dự tính trà trộn vào đám biểu tình để châm ngòi bạo lực.
[ViDEO] Khói lửa, vòi rồng, quốc ca Pháp: 5 cảnh tượng khắc họa đợt biểu tình rung chuyển nước Pháp
Áo phản quang vàng được cho là phong trào tự phát nhằm phản đối việc tăng thuế môi trường nhưng sau đó lan rộng và xuất hiện thêm nhiều yêu sách khác.
Reuters dẫn lời Thủ tướng Edouard Philippe thông báo 89.000 nhân viên an ninh sẽ được triển khai trên cả nước trong ngày 8.12, trong đó có 8.000 người tại Paris.
Khoảng 10 chiếc xe bọc thép của hiến binh cũng được sử dụng để ngăn chặn bạo lực, lần đầu tiên kể từ phong trào bạo động ở ngoại ô Paris năm 2005. Ngoài ra, chính quyền Pháp còn cân nhắc triển khai binh lính để bảo vệ các tòa nhà công cộng.
Trong khi đó, một số đảng tại Pháp gồm đảng Xã hội, đảng nước Pháp Bất khuất và đảng Cộng sản đang dự tính kiến nghị quốc hội bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Tổng thống Emmanuel Macron sau những cuộc biểu tình gần đây. Theo AP, việc bỏ phiếu khó khiến ông Macron mất chức do các đảng nói trên không nắm đủ ghế tại quốc hội, nhưng có thể sẽ làm ảnh hưởng đến chính quyền nhà lãnh đạo trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.