Ả Rập Xê Út chi 746 triệu USD nhằm biến Qatar thành đảo

Khánh An
Khánh An
20/06/2018 08:02 GMT+7

Chính quyền Ả Rập Xê Út định đào con kênh khổng lồ tách Qatar khỏi bán đảo Ả Rập và biến nước này thành một hòn đảo thật sự.

Đài RT ngày 20.6 đưa tin Ả Rập Xê Út sắp tổ chức đấu thầu dự án đào con kênh khổng lồ tại khu vực biên giới với Qatar, biến nước này thành hòn đảo. 
Dự kiến buổi đấu thầu được tổ chức vào ngày 25.6 và 5 công ty đã bày tỏ sự quan tâm. Ả Rập Xê Út cũng mời gọi các công ty nước ngoài tham gia đấu thầu. Kết quả sẽ được thông báo trong vòng 3 tháng và bên thắng thầu sẽ tiến hành thi công ngay lập tức.
Riyadh cho hay quá trình thi công sẽ tiến hành trong vòng 1 năm và con kênh sẽ được đặt tên là Salwa, trở thành ranh giới với nước láng giềng Qatar, vốn đang có mối quan hệ căng thẳng.
Theo các nguồn tin, con kênh sẽ rộng 200 m và dài 60 km, với chi phí khoảng 746 triệu USD (17.020 tỉ đồng).
Qatar là một bán đảo nhỏ nằm ở rìa bán đảo Ả Rập Reuters

Trước đó, truyền thông Ả Rập Xê Út đưa tin con kênh sẽ được đào cách biên giới khoảng 1-5 km, với phần đất sát biên giới phục vụ cho lực lượng biên phòng. Bờ phía bên Ả Rập Xê Út sẽ là nơi xây dựng các khách sạn và biệt thự, với cầu tàu cho du thuyền cũng như nhiều công trình phục vụ giải trí và thể thao dưới nước.

Con kênh sâu 15-20 m dự kiến sẽ có 3 cảng để tiếp nhận các tàu du lịch lớn. Nếu dự án được thi công xong, Qatar trước nay nằm trên bán đảo sẽ bị biến thành đảo quốc.
Năm ngoái, Ả Rập Xê Út cùng Bahrain, UAE và Ai Cập cáo buộc Qatar “tài trợ khủng bố”, can thiệp vào nội bộ các nước khác cũng như làm đồng minh với Iran. Các nước này đã cắt quan hệ ngoại giao và thương mại với Qatar. Trong khi đó, Doha bác bỏ mọi cáo buộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.