Ả Rập Xê Út dọa trả đũa kinh tế Mỹ vì dự luật 11.9

18/04/2016 07:50 GMT+7

Ả Rập Xê Út đe dọa sẽ bán số tài sản trị giá 750 tỉ USD ở Mỹ nếu quốc hội nước này thông qua dự luật mở đường cho gia đình các nạn nhân vụ khủng bố 11.9.2001 khởi kiện Riyadh.

Ả Rập Xê Út đe dọa sẽ bán số tài sản trị giá 750 tỉ USD ở Mỹ nếu quốc hội nước này thông qua dự luật mở đường cho gia đình các nạn nhân vụ khủng bố 11.9.2001 khởi kiện Riyadh.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Vua Abdullah của Ả Rập Xê Út trong một cuộc gặp hồi năm 2010 tại Nhà Trắng - Ảnh: AFPTổng thống Mỹ Barack Obama và Vua Abdullah của Ả Rập Xê Út trong một cuộc gặp hồi năm 2010 tại Nhà Trắng - Ảnh: AFP
Đài CNN ngày 17.4 dẫn các nguồn tin tiết lộ Ả Rập Xê Út đã đe dọa sẽ bán số tài sản trị giá 750 tỉ USD ở Mỹ, bao gồm cả số trái phiếu của Bộ Tài chính, nếu quốc hội nước này thông qua dự luật mở đường cho gia đình các nạn nhân vụ khủng bố 11.9.2001 khởi kiện Riyadh.
Lời cảnh báo được Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Adel al-Jubeir đưa ra trong chuyến thăm Washington vào tháng trước và Nhà Trắng hiện đang vận động quốc hội không thông qua dự luật. Thông tin trên được tiết lộ giữa lúc Tổng thống Barack Obama đang cân nhắc về việc giải mật 28 trang tài liệu bị đồn đoán là chứa đựng thông tin về mối liên hệ của Ả Rập Xê Út với vụ 11.9.
Các trang tài liệu này nằm trong một báo cáo điều tra của quốc hội Mỹ về vụ khủng bố song chính quyền Mỹ cho đến nay vẫn từ chối giải mật dựa trên lý do an ninh quốc gia.
Cựu thượng nghị sĩ Bob Graham, đồng chủ tịch ủy ban điều tra về vụ 11.9, nói với CNN rằng ông “phẫn nộ nhưng không ngạc nhiên” trước lời cảnh báo của Ả Rập Xê Út. “Người Ả Rập Xê Út biết họ đã làm gì trong vụ 11.9 và họ biết chúng ta biết họ làm gì”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.