Ả Rập Xê Út 'thay máu' hậu khủng hoảng

29/12/2018 17:02 GMT+7

Chính quyền Ả Rập Xê Út vừa tiến hành cải tổ nội các sâu rộng với hàng loạt vị trí quan trọng được thay mới gồm lãnh đạo vệ binh quốc gia, cơ quan hàng không vũ trụ và các bộ ngoại giao, thông tin, giáo dục...

Đáng chú ý, Ngoại trưởng Adel al-Jubeir bị giáng chức và thay thế bằng cựu Bộ trưởng Tài chính Ibrahim al-Assaf. Cuộc cải tổ được thực hiện sau khi Riyadh chịu nhiều sức ép từ cộng đồng quốc tế về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi trong lãnh sự quán nước này ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 10. Bên cạnh đó, Ả Rập Xê Út cũng đối diện nhiều chỉ trích liên quan đến các chiến dịch quân sự trong cuộc nội chiến Yemen, đến nay khiến hàng ngàn người thiệt mạng và hàng triệu người đứng trước nạn đói.
[VIDEO] Ả Rập Xê Út từ chối dẫn độ nghi can sát hại nhà báo sang Thổ Nhĩ Kỳ
Giới quan sát nhận định cuộc cải tổ nhằm mục đích cải thiện hình ảnh của đất nước sau những vết nhơ từ khủng hoảng Khashoggi dù nó diễn ra đúng thời điểm thay mới nhân sự 4 năm một lần của Riyadh. Với kinh nghiệm và quan hệ sau nhiều năm làm bộ trưởng tài chính và đại diện cho Ả Rập Xê Út tại các tổ chức quốc tế, việc bổ nhiệm ông Assaf làm ngoại trưởng được coi là cách để Riyadh trấn an giới đầu tư nước ngoài. Ngược lại, việc giáng chức ông Jubeir, người có quan hệ thân thiết với Nhà Trắng, được coi là lời đáp trả của Ả Rập Xê Út đặc biệt là sau khi Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết chỉ trích thái tử Mohammed bin Salman về vụ Khashoggi và cuộc chiến Yemen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.