Ả Rập Xê Út từ chối vào HĐBA LHQ

19/10/2013 03:15 GMT+7

Ả Rập Xê Út khiến dư luận ngỡ ngàng khi khước từ ghế thành viên không thường trực HĐBA LHQ vì bất mãn với cơ quan này.

Máy bay F/A-18E phóng tên lửa SLAM/ER trong một cuộc tập trận - d
Máy bay F/A-18E phóng tên lửa SLAM/ER trong một cuộc tập trận - Ảnh: AFP 

Chưa đầy một ngày sau khi nhận thông báo lần đầu tiên được bầu làm thành viên không thường trực của HĐBA LHQ, Bộ Ngoại giao Ả Rập Xê Út ngày 18.10 tuyên bố từ chối bước vào một trong những cơ quan quyền lực nhất thế giới. Trong thông cáo phát trên hãng thông tấn SPA, Bộ Ngoại giao Ả Rập Xê Út cho rằng “cung cách làm việc và lề lối không thống nhất của HĐBA khiến cơ quan này mất khả năng hoàn thành bổn phận duy trì hòa bình và an ninh trên thế giới”. Do đó, nước này từ chối gia nhập cho đến khi HĐBA “thực thi những cải cách sâu rộng để hoạt động hiệu quả đúng chức năng và nhiệm vụ của mình”. Cụ thể hơn, Bộ Ngoại giao Ả Rập Xê Út chỉ trích HĐBA “thất bại trong việc chấm dứt các tội ác tại Syria, bế tắc về tiến trình hòa bình Israel - Palestine cũng như không thể ngăn chặn vũ khí hủy diệt ở Trung Đông”.

Lâu nay, Ả Rập Xê Út là một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ lực lượng nổi dậy tại Syria, phản đối đến cùng chương trình hạt nhân của Iran cũng như có quan hệ không mấy mặn mà với Israel dù cả hai cùng là đồng minh thân thiết với Mỹ. Do đó, theo AFP, nước này vô cùng bất mãn khi Mỹ nói riêng và HĐBA nói chung lựa chọn giải pháp ngoại giao trong vấn đề vũ khí hóa học ở Syria cũng như tăng cường đàm phán với Iran. Trong khi đó, Israel đến nay được cho là quốc gia duy nhất ở Trung Đông sở hữu vũ khí hạt nhân dù Tel Aviv không bao giờ bình luận về vấn đề này.

Ả Rập Xê Út cùng Nigeria, Chad, Chile và Lithuania hôm 17.10 được bầu làm thành viên không thường trực của HĐBA LHQ nhiệm kỳ mới kéo dài 2 năm, thay Pakistan, Guatemala, Ma Rốc, Togo và Azerbaijan. Sự khước từ của Ả Rập Xê Út là minh chứng mới cho sự chia rẽ và bất đồng của HĐBA LHQ, đặc biệt trong các vấn đề mà lợi ích của 5 thành viên thường trực có quyền phủ quyết (Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc) mâu thuẫn với nhau. Các bên chưa có phản ứng gì với quyết định của Ả Rập Xê Út và HĐBA cũng chưa đưa ra giải pháp thay thế nước này.

Cũng trong hôm qua, Mỹ công bố kế hoạch bán vũ khí hiện đại trị giá 10,8 tỉ USD cho Ả Rập Xê Út và UAE, trong đó gồm bom phá boong ke GBU-39/B và tên lửa hành trình hiện đại SLAM-ER. Theo giới quan sát, quyết định của Mỹ nhằm trấn an các đồng minh trước Iran dù đang có những tiến triển ngoại giao trong việc giải quyết bất đồng xung quanh chương trình hạt nhân của Tehran.

Thụy Miên

>> Nga bác thông tin 'đi đêm' với Ả Rập Xê Út
>> Ả Rập Xê Út đưa hàng ngàn tử tù sang Syria chiến đấu
>> Lại có thêm 3 người chết vì vi rút giống SARS tại Ả Rập Xê Út
>> Nga bác tin ông Putin bàn về thỏa thuận bán vũ khí với Ả Rập Xê Út
>> Ả Rập Xê Út bắt hai nghi can khủng bố
>> Ả Rập Xê Út cấm cửa Tổng thống Sudan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.