Ai Cập bắt lãnh đạo Tổ chức Anh em Hồi giáo

21/11/2014 09:46 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Ai Cập đã bắt giữ Mohamed Ali Bishr, một trong những lãnh đạo của Tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) sau vụ lật đổ chính phủ hồi năm ngoái của Tổng thống Hồi giáo Mohamed Mursi, theo Reuters ngày 21.11.

 

Cuộc biểu tình được cho là do Tổ chức Anh em Hồi giáo kêu gọi - Ảnh: AFP

Truyền thông nhà nước Ai Cập cho biết Bishr, từng là chính trị gia kỳ cựu, nguyên là Thống đốc tỉnh Menoufia và Bộ trưởng Phát triển Địa phương dưới thời Tổng thống Hồi giáo Mohamed Mursi. Bishr bị buộc tội kích động bạo lực, khủng bố và kêu gọi biểu tình vào ngày 28.11.2013 để lật đổ chính phủ, theo Reuters.

Ông Bishr là thành viên duy nhất của Văn phòng Chỉ đạo Anh em Hồi giáo, cơ quan quyền lực cao nhất của Tổ chức Anh em Hồi giáo, ở lại Ai Cập mà không bị bắt giữ. Theo truyền thông nhà nước Ai Cập, Bishr bị bắt hôm qua, thứ Năm 20.11 và ông này sẽ bị tra hỏi trong 15 ngày.

Kể từ khi quân đội Ai Cập lật đổ Tổng thống Mursi hồi tháng 7.2013, Ai Cập đã cấm Tổ chức Anh em Hồi giáo. Đồng thời, Ai Cập cũng đã liệt Tổ chức Anh em Hồi giáo vào danh sách các tổ chức khủng bố. Sau đó 2 tháng, một tòa án đã ra phán quyết cấm các thành viên của tổ chức này tham gia tranh cử tổng thống và quốc hội, theo Reuters.

Các lãnh đạo cấp cao của Tổ chức Anh em Hồi giáo hiện đang bị xét xử, trong đó cựu Tổng thống Mursi đang ngồi tù. Bishr đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của tổ chức. Bishr cũng tham gia vào nhóm để thúc đẩy Mursi nắm quyền trở lại. Tuy nhiên, hoạt động này đã bị cấm hồi tháng 10, theo Reuters.

Abdel Fattah al-Sisi, chỉ huy lực lượng quân đội đằng sau vụ loại bỏ cựu Tổng thống Mursi, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống nước này vào tháng 5. Ông này khẳng định Tổ chức Anh em Hồi giáo sẽ chấm dứt sự tồn tại của mình dưới thời cai trị của ông.

Với các vụ đánh bom và tấn công diễn ra tại Ai Cập sau khi Tổng thống Mursi bị lật đổ, chính quyền nước này đã cáo buộc Tổ chức Anh em Hồi giáo về những hành động đó. Tuy nhiên, tổ chức này luôn bác bỏ mọi cáo buộc.

Ngọc Mai

>> Ai Cập kêu gọi Mỹ và phương Tây cứu Libya
>> Tàu hải quân Ai Cập bị tấn công, 8 người mất tích
>> Bạo động đẫm máu tại Ai Cập, 33 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.