Ai Cập trục xuất đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ

24/11/2013 09:50 GMT+7

(TNO) Ai Cập ngày 23.11 tuyên bố nước này sẽ giáng cấp quan hệ ngoại giao với Thổ Nhĩ Kỳ , trục xuất đại sứ. Căng thẳng ngoại giao trên đến từ những chỉ trích, mà theo Ai Cập là “mang tính khiêu khích”, nhằm vào Cairo của thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, theo báo The New York Times .

Ai Cập trục xuất đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ 
Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Ai Cập Huseyin Avni Botsali - Ảnh: Reuters

Ai Cập cũng cho biết đại sứ nước này ở Ankara, đã về nước hồi tháng 8, sẽ được triệu hồi vĩnh viễn. Điều này đồng nghĩa với việc Ai Cập gần như đình chỉ quan hệ với một trong những đồng minh nổi trội trong khu vực trước khi Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ hồi tháng 7.

Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đại sứ Ai Cập là “nhà ngoại giao không được thừa nhận”, đồng thời cũng giáng cấp quan hệ ngoại giao song phương. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gọi chính phủ Ai Cập là một “chính quyền ủng hộ đảo chính”, tuyên bố Ankara “không bao giờ tôn trọng những người không tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân”.

Quan hệ giữa hai nước đã trở nên căng thẳng trong nhiều tháng qua. Ông Erdogan đã nuôi dưỡng mối quan hệ mạnh mẽ với ông Morsi, lãnh đạo của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo, như một phần nỗ lực giành quyền thống lĩnh khu vực.

Sau khi ông Morsi bị quân đội Ai Cập lật đổ và bắt giữ, ông Erdogan trở thành một trong những người chỉ trích mạnh mẽ việc Cairo trấn áp tổ chức Huynh đệ Hồi giáo, “chọc giận” giới chức Ai Cập bằng cách bày tỏ sự đoàn kết với những người biểu tình và chỉ trích việc bắt giữ các lãnh đạo cấp cao của Huynh đệ Hồi giáo.

Những phát biểu của ông Erdogan vào ngày 21.11 được xem là giọt nước cuối cùng làm tràn ly, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ai Cập Badr Abdel Aty cho biết.

Ông Badr Abdel Aty đã viện dẫn đến các tuyên bố của ông Erdogan ủng hộ ông Morsi và chỉ trích việc xét xử ông này về các cáo buộc giết người.

Ai Cập cho biết nước này sẽ không cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa hai nước, nhưng sẽ giáng cấp quan hệ xuống mức đại biện lâm thời.

Đó là một dấu hiệu mới nhất cho thấy sự thay đổi nhanh chóng trong chính sách đối ngoại của Cairo thời hậu Morsi, khi giới chức cầm quyền theo đuổi những liên minh mới và chỉ trích các “bằng hữu” cũ.

Trùng Quang

>> Cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi ra tòa
>> Ai Cập xét xử cựu Tổng thống Mohamed Morsi
>> Video: Đánh bom liều chết ở Ai Cập
>> Khai quật phần mộ thầy tế quyền lực Ai Cập cổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.