Ai Cập tuyên án tử 682 người ủng hộ Phong trào Huynh đệ Hồi giáo

28/04/2014 19:05 GMT+7

(TNO) Một tòa án Ai Cập vào ngày 28.4 đã tuyên án tử hình thủ lĩnh Phong trào Huynh đệ Hồi giáo Mohamed Badie và 682 người khác được cho là ủng hộ cho phong trào Hồi giáo này, AFP đưa tin cho biết.

(TNO) Một tòa án Ai Cập vào ngày 28.4 đã tuyên án tử hình thủ lĩnh Phong trào Huynh đệ Hồi giáo Mohamed Badie và 682 người khác được cho là ủng hộ cho phong trào Hồi giáo này, AFP đưa tin cho biết.


Nhiều thân nhân thành viên và người ủng hộ Phong trào Huynh đệ Hồi giáo đã ngất xỉu sau khi nghe tòa phán tử hình người thân - Ảnh: Reuters

Tòa án tỉnh Minya tuyên án tử hình những người nói trên với cáo buộc có dính líu đến việc sát hại các cảnh sát ở tỉnh Minya vào hôm 14.8.2013, cũng là ngày diễn ra các vụ đụng độ đẫm máu giữa cảnh sát và người biểu tình ủng hộ Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohammed Mursi, khiến hàng trăm người thiệt mạng, theo AFP.

Thẩm phán Youssef Sabry, chủ trì phiên xét xử ngày 28.4, cũng đã giảm án từ tử hình tuyên hồi tháng 3 xuống còn chung thân đối với 492 trong tổng số 529 bị cáo.

Được biết, Liên Hiệp Quốc đã từng lên tiếng phản đối các bản án tử hình hồi tháng 3 và gọi đây là hành động vi phạm nhân quyền quốc tế.

Tuy nhiên, chính phủ Ai Cập đã đồng tình với các phán quyết nói trên, khẳng định các bản án này được thông qua sau khi “đã được nghiên cứu kỹ lưỡng” và bị cáo đã được phép kháng cáo.

“Chúng tôi có bằng chứng vững chắc để buộc tội tất cả những người bị tuyên án tử hình”, công tố viên Ai Cập Abdel Rahim Abdel Malek biện hộ cho bản án tử dành cho 529 người hồi tháng 3.

“Chúng tôi có video, lời khai của nhân chứng… các tài liệu cho thấy Phong trào Huynh đệ Hồi giáo đã kêu gọi người ủng hộ tấn công đồn cảnh sát và tài sản công cộng cũng như tư nhân nếu vụ biểu tình ở quảng trường Rabaa al-Adawiya bị triệt hạ”, ông này cho biết.

Đã có ít nhất 1.000 người bị kết án tại Ai Cập từ hồi tháng 12.2013, theo nhóm từ 10 người trở lên. Các bản án được đưa ra gồm án tù từ 6 tháng đến chung thân và tử hình, theo AFP.

Tổ chức n xá Quốc tế cho biết hơn 1.400 người đã bị giết trong vụ đụng độ với cảnh sát kể từ sau khi quân đội Ai Cập lật đổ Tổng thống Mursi.

Hoàng Uy

>> 529 người ủng hộ cựu Tổng thống Ai Cập lãnh án tử
>> Hiến pháp mới của Ai Cập vẫn gây tranh cãi
>> Ai Cập tuyên bố Anh em Hồi giáo là khủng bố
>> Ai Cập bắt lãnh đạo của phong trào Huynh đệ Hồi giáo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.