Ai Cập xoá án tử cho cựu tổng thống Morsi

16/11/2016 10:04 GMT+7

Toà án Ai Cập ngày 15.11 đã huỷ án tử hình đối với cựu tổng thống Mohamed Morsi và ra lệnh xét xử lại.

Cựu tổng thống Mohamed Morsi bị tuyên án tử hình vào tháng 6.2015 vì liên quan đến vụ vượt ngục lớn trong cuộc nổi dậy ở Ai Cập năm 2011, theo Reuters ngày 15.11.
Ông Morsi bị tướng Abdel Fattah al-Sisi lật đổ vào năm 2013 sau phong trào biểu tình rầm rộ chống chính quyền. Cựu tổng thống này bị bắt giữ ngay sau đó. Toà án Ai Cập ngày 15.11 tuyên bố huỷ án tử hình và yêu cầu xét xử lại vụ án của ông Morsi.
Sau khi lên làm tổng thống, ông Sisi tiến hành các vụ xét xử đối với hàng nghìn người ủng hộ tổ chức Huynh đệ Hồi giáo mà ông Morsi làm lãnh đạo. Hàng trăm người sau đó bị tuyên án tử hình hoặc án tù dài hạn.
Luật sư Abdel-Moneim Abdel-Maksoud của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo nhận xét rằng quyết định huỷ bỏ án tử hình đối với ông Morsi của toà án là áp dụng đúng luật. Luật sư này cũng mong đợi phiên xét xử lại.
Mặc dù được huỷ án tử nhưng ông Morsi vẫn đang thụ án 20 năm tù với tội danh liên quan đến việc sát hại người biểu tình năm 2012. Ngoài ra, ông cũng bị kết án 40 năm tù vì làm gián điệp cho Qatar và án tù chung thân vì làm gián điệp cho lực lượng Hamas ở Palestine.
Chính quyền Ai Cập hiện nay coi tổ chức Huynh đệ Hồi giáo là nhóm khủng bố, trong khi tổ chức này tuyên bố cam kết với chủ nghĩa hoà bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.