Ai điều hành Vatican trong thời gian trống tòa?

21/02/2013 16:26 GMT+7

(TNO) Vào lúc 20 giờ ngày 28.2, Giáo hoàng Benedict XVI sẽ không còn là giáo hoàng và Vatican sẽ bước vào thời kỳ “trống tòa” (sede vancate), nghĩa là ngôi giáo hoàng sẽ được bỏ trống.

(TNO) Vào lúc 20 giờ ngày 28.2, Giáo hoàng Benedict XVI sẽ không còn là giáo hoàng và Vatican sẽ bước vào thời kỳ “trống tòa” (sede vancate), nghĩa là ngôi giáo hoàng sẽ được bỏ trống.

Khoảng thời gian chuyển tiếp giữa hai vị giáo hoàng được quy định bởi những nghi thức cổ xưa và những chức vụ thường bị quên lãng ngay cả trong chính Vatican.

Tuy nhiên, theo tờ Washington Post, đây cũng là khoảng thời gian Giáo hội Công giáo phảng phất bóng hình của một mô hình dân chủ, với Hồng y đoàn hoạt động như nghị viện với các quyền lực giới hạn khi chuẩn bị bầu ra một tân giáo hoàng trong Mật nghị Hồng y.

Ai điều hành Vatican trong thời gian trống tòa?
 Hồng y Tarcisio Bertone (giữa) sẽ đóng vai trò quan trọng trong thời gian trống tòa nhờ vào cương vị Giáo chủ Thị thần, chứ không phải cương vị Quốc vụ khanh - Ảnh: Reuters

Theo Tông hiến Universi Dominici Gregis, một văn bản được cố Giáo hoàng John Paul II ban hành năm 1996 quy định các thể thức trong khoảng thời gian chuyển tiếp giữa hai vị giáo hoàng, trong thời kỳ trống tòa, mọi chức vị đứng đầu các cơ quan của Vatican đều bị ngưng chức, ngoại trừ một số ngoại lệ.

Các chức sắc còn tại vị là Giám quản Rome, người tiếp tục đáp ứng nhu cầu mục vụ của giáo dân Rome (hiện là Hồng y Agostino Vallini), Chánh tòa n giải Tối cao (hiện là Hồng y Manuel Monteiro de Castro) và Giáo chủ Thị thần (Cardinal Camerlengo, còn gọi là Hồng y Nhiếp chính).

(Các đại diện ngoại giao ở nước ngoài vẫn tiếp tục tại vị bởi họ là đại diện của Tòa thánh, chứ không phải đại diện của cá nhân giáo hoàng).

Nghĩa là từ lúc 20 giờ ngày 28.2, Hồng y Tarcisio Bertone cũng sẽ không còn giữ chức Quốc vụ khanh Tòa thánh.

Tuy nhiên, ngoài chức vụ Quốc vụ khanh, Hồng y Bertone còn giữ một vị trí khác sẽ đóng vai trò quan trọng trong thời gian trống tòa, đó là Giáo chủ Thị thần.

Giáo chủ Thị thần cùng với Văn phòng Giáo chủ Thị thần sẽ điều hành thành quốc Vatican và phụ trách trông nom tài sản và ngân khố của Giáo hội trong thời gian trống tòa, theo Washington Post.

Trong thời gian trống tòa, Niên trưởng Hồng y đoàn (hiện là Hồng y Angelo Sodano, nguyên Quốc vụ khanh dưới thời Giáo hoàng John Paul II) sẽ chủ trì các buổi họp hằng ngày của các hồng y vốn tạm thời điều hành giáo hội.

Tuy nhiên, Hồng y Sodano hiện trên 80 tuổi và không có quyền bỏ phiếu trong mật nghị nên vị trí của ông sẽ được chuyển giao cho thành viên cao niên nhất trong số các hồng y cử tri, Hồng y Giovanni Battista Re, nguyên Tổng trưởng Bộ Giám mục của Vatican, khi mật nghị bắt đầu.

Hồng y Bertone, tức Giáo chủ Thị thần, sẽ chủ tọa các buổi họp nhỏ hơn của nhóm các hồng y được chọn ra bằng cách bốc thăm ba ngày một lần, vốn xử lý những vấn đề ít quan trọng hơn.

Thực tế, nhiệm vụ duy nhất của nhóm các hồng y chọn lọc là “giải quyết nhanh những công việc thông thường và các vấn đề không thể trì hoãn” và chuẩn bị cho mật nghị bầu ra tân giáo hoàng.

Tại các buổi họp hằng ngày, vốn buộc có mặt mọi hồng y cử tri (dưới 80 tuổi), những người hiện đã đến Rome, các hồng y sẽ quyết định theo đa số phiếu.

Một khi Mật nghị Hồng y bầu ra tân giáo hoàng, quyền lãnh đạo Vatican sẽ được trao lại cho người đứng đầu Giáo hội Công giáo.

Sơn Duân

>> Luật bầu giáo hoàng có thể được thay đổi
>> Giáo hoàng Benedict XVI làm gì sau khi thoái vị?
>> Giáo hoàng Benedict XVI bắt đầu lui về ở ẩn
>> Giáo hoàng kêu gọi cầu nguyện cho ông và người kế nhiệm
>> Quyết định lịch sử của Giáo hoàng
>> Giáo hoàng chủ tế thánh lễ cuối cùng trước công chúng
>> Vatican thừa nhận Giáo hoàng Benedict XVI dùng máy trợ tim
>> Ai sẽ kế nhiệm Đức Giáo hoàng Benedict XVI?
>> Đức Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố từ chức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.