‘Air Asia QZ8501 không bị khủng bố, không nổ trước khi rơi’

20/01/2015 10:21 GMT+7

(TNO) Các điều tra viên Indonesia cho biết, không có bằng chứng cho thấy dấu hiệu khủng bố trong tai nạn máy bay của hãng Air Asia và QZ8501 cũng không bị nổ trước khi rơi xuống biển Java.

(TNO) Các điều tra viên Indonesia cho biết, không có bằng chứng cho thấy dấu hiệu khủng bố trong tai nạn máy bay của hãng Air Asia và QZ8501 cũng không bị nổ trước khi rơi xuống biển Java, theo Reuters.

Dữ liệu từ hộp đen máy bay cho thấy không có dấu hiệu khủng bố trong thảm họa máy bay QZ8501 - Ảnh: Reuters
Reuters dẫn lời điều tra viên Andreas Hananto hôm 19.1 cho biết, 10 điều tra viên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (NTSC) đã "không phát hiện mối đe dọa nào" trong bản ghi âm giọng nói ở buồng lái của máy bay gặp nạn.
Khi được hỏi về bằng chứng liên quan đến dấu hiệu khủng bố trong tai nạn này, ông Hannato nói: “Không. Vì nếu có khủng bố thì phải có dấu hiệu đe dọa nào đó. Bản ghi âm chỉ ra rằng các phi công đang bận rộn với việc xử lý tình huống khẩn cấp trên máy bay”, theo Reuters.
Ông Nurcahyo Utomo, một điều tra viên khác của NTSC xác nhận rằng, họ không phát hiện bất kỳ giọng nói của một người nào khác ngoài giọng nói của các phi công. Họ cũng không nghe thấy tiếng súng nổ, do đó có thể loại trừ khả năng khủng bố trên chuyến bay mang số hiệu QZ8501.
Ông Utomo cho hay các nhà điều tra có thể nghe gần như toàn bộ những đoạn ghi âm từ 1 trong 2 hộp đen của máy bay. Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp nội dung chi tiết về khoảnh khắc cuối cùng trên chuyến bay theo luật pháp Indonesia.
Ngoài ra, các điều tra viên cũng bác bỏ giả thuyết rằng QZ8501 đã bị nổ trước khi rơi xuống biển Java. Ông Hannato khẳng định rằng, máy bay không phát nổ trước khi rơi. Ông nói: "Từ thiết bị ghi dữ liệu hành trình chuyến bay, một vụ nổ khó có thể xảy ra. Nếu có, chúng tôi chắc chắn sẽ biết vì các thông số sẽ hiển thị", theo Reuters.
Cũng theo Reuters, quá trình phân tích thiết bị ghi dữ liệu hành trình bay sẽ kéo dài hơn vì nhà điều tra cần xem xét tất cả 72 chuyến bay mà máy bay này đã thực hiện trước đó. Họ hy vọng hoàn thành báo cáo sơ bộ về thảm họa QZ8501 vào đầu tuần này. Tuy nhiên, báo cáo đầy đủ có thể mất đến một năm.
Chuyến bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không Air Asia chở theo 162 người trên hành trình từ Indonesia đến Singapore đã rơi xuống biển Java ngày 28.12.2014 khiến 162 người thiệt mạng. Đến nay, các lực lượng tìm kiếm đã vớt được 53 thi thể và nhận dạng được 45 nạn nhân xấu số trong thảm họa hàng không này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.