Al-Qaeda suy yếu song mối đe dọa tăng từ các chi nhánh

01/08/2012 13:15 GMT+7

(TNO) Cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden và các nhân vật quan trọng khác đã đưa mạng lưới al-Qaeda vào “con đường thoái trào”, theo tin tức Reuters dẫn một báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ được công bố hôm 31.7.

Báo cáo quốc gia về chống khủng bố năm 2011 của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã hoan nghênh việc tiêu diệt được bin Laden, kẻ sáng lập và thủ lĩnh duy nhất của mạng lưới khủng bố này trong suốt 22 năm, đồng thời gọi đây là sự kiện “đánh dấu một năm bước ngoặt trong nỗ lực toàn cầu chống khủng bố”.

Báo cáo cho biết cái chết của các nhân vật chóp bu khác như Atiya Abdul Rahman, nhân vật số hai của al-Qaeda sau khi bin Laden chết đã dồn mạng lưới này “vào con đường suy thoái, vốn sẽ rất khó phục hồi”.

Tuy nhiên, nhóm khủng bố này vẫn là mối đe dọa “lâu dài và nghiêm trọng” đối với an ninh quốc gia Mỹ do có sức kháng cự quyết liệt và khả năng tiến hành các cuộc tấn công khu vực và xuyên quốc gia, báo cáo cảnh báo.

Cũng theo báo cáo này, nhóm al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập là “mối đe dọa đặc biệt nghiêm trọng”, đồng thời cho biết nhóm này đã nắm quyền kiểm soát lãnh thổ ở miền nam Yemen và đang lợi dụng tình trạng bất ổn ở nước này để đẩy mạnh các âm mưu chống lại các lợi ích trong khu vực cũng như của phương Tây.

Al-Qaeda in the Islamic Maghreb, chi nhánh của al-Qaeda tại Iraq và al-Shabaab, chi nhánh tại Somalia cũng là các mối quan tâm hàng đầu của Mỹ.

Huỳnh Thiềm

>> Mỹ thả đầu bếp của Osama bin Laden
>> Bin Laden "bạo chi" cho khủng bố nhưng tằn tiện với bản thân
>> Mỹ cắt viện trợ Pakistan vì bỏ tù bác sĩ giúp tìm bin Laden
>> Mỹ bị “tố” vi phạm nhân quyền vì giết bin Laden
>> Lầu Năm Góc trưng bày mô hình nơi ẩn náu của bin Laden
>> Phát hành phim về bin Laden
>> Bin Laden từng ra lệnh ám sát tổng thống Obama
>> Pakistan cảnh giác cao độ ngày bin Laden bị tiêu diệt
>> Bin Laden từng định đổi tên Al-Qaeda
>> Sóng gió hậu cung của Bin Laden
>> “Bin Laden từng muốn bắn hạ máy bay của Obama”
>> Thi thể bin Laden được mang về Mỹ?
>> Bin Laden từng muốn cưới Whitney Houston

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.