Al Qaeda ưu tiên tuyển mộ những phụ nữ Canada và Mỹ

16/02/2010 11:50 GMT+7

(TNO) Tổ chức khủng bố quốc tế Al Qaeda ở Yemen đang tiến hành việc tuyển mộ những người ở các xứ sở nói tiếng Anh.

Theo tin tức mà các viên chức tình báo tiết lộ với đài truyền hình Fox News (Mỹ) ngày 15.2 thì Al Qaeda đang nhắm vào những cá nhân càng giống người Mỹ càng tốt, nhất là những người sinh trưởng ở Hoa Kỳ hay Canada, và là những người ít bị nghi ngờ nhất.

Đặc biệt, tổ chức khủng bố này chú trọng đến việc tuyển mộ phụ nữ, và trong các đợt tấn công khủng bố sắp tới, có thể sẽ bao gồm nữ giới thuộc các nước phương Tây, mà có thể là người Canada với việc sử dụng giấy tờ giả mạo, tham gia.

Việc sử dụng nữ giới trong các cuộc tấn công được xem là sự thay đổi trong chiến lược của Al Qaeda từ sau vụ tấn công vào ngày Giáng sinh vừa qua khi nghi phạm Abdulmutallab dự định kích hoạt chất nổ giấu trong quần lót trên chuyến bay từ Amsterdam (Hà Lan) đến thành phố Detroit của Mỹ, nhưng đã bị hành khách phát hiện và khống chế.

Nhân vật được xem là đứng đằng sau các âm mưu tấn công khủng bố của Al Qaeda là giáo sĩ Anwar al-Awlaki. Y là người có liên quan đến các vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001, các vụ không tặc, vụ bắn súng trong doanh trại quân đội Mỹ ở Fort Hood, và chuyến bay 253 vốn "thiết kế" cho Abdulmutallab đánh bom vào ngày Giáng sinh.

Một cựu viên chức tình báo cao cấp của Mỹ, từng là người đầu tiên nhận diện Awlaki là mối đe dọa hồi năm 2008, đã nói là ông tin rằng, Awlaki có hàng trăm thuộc hạ ở Mỹ. Thế nên, theo nhận định của ông, giới tình báo không nên chỉ chú trọng đến những thành phần nghi ngờ ở quốc ngoại, mà cần phải chú ý cả những người bên trong lãnh thổ Hoa Kỳ. Ngay cả nghi phạm Abdulmutallab, một người được giáo dục và sinh ra trong một gia đình giàu có ở Nigeria, cũng đã khai với các nhân viên điều tra rằng, có khoảng 20 đến 30 người “giống như anh ta” từng được huấn luyện ở Yemen.

Tuyết Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.