Ám ảnh mãi không nguôi

11/09/2016 10:27 GMT+7

Mỹ vẫn còn chịu tác động rất mạnh mẽ và luôn đeo đẳng ám ảnh bị đe dọa về an ninh, vẫn luôn lo sợ về nguy cơ khủng bố như vụ 11.9.

Đã 15 năm sau vụ tấn công ở New York (11.9.2001), Mỹ vẫn còn chịu tác động rất mạnh mẽ và luôn đeo đẳng ám ảnh bị đe dọa về an ninh, vẫn luôn lo sợ về nguy cơ khủng bố. Nước Mỹ đã thay đổi về mọi phương diện bởi vụ việc này.
Điều ấy không có gì là khó hiểu bởi trước đó họ hoàn toàn không tính đến khả năng bị tấn công ở quy mô lớn, với mức độ tổ chức cao, gây nên tổn hại to lớn đến như vậy. Họ bừng tỉnh và buộc phải nhận ra rằng mình dễ bị tổn thương như thế nào, kẻ thù và đối thủ của họ nguy hiểm ra sao. Nước Mỹ coi vụ việc này như bị tuyên chiến và vì thế cũng đã tuyên chiến.
Sau 15 năm, tất cả những cuộc chiến tranh mà Mỹ đã phát động trong thực chất vẫn tiếp diễn chứ chưa kết thúc dù Washington đã có lần này hay lần khác tuyên bố ngược lại. Mỹ đeo đẳng cuộc chiến chống khủng bố từ đó đến nay và sẽ tiếp tục trong tương lai vì vẫn còn nguy cơ bị tấn công, an ninh vẫn bị đe dọa trực tiếp nhưng cũng còn cả để phục vụ cho những ý đồ và lợi ích chiến lược khác.
Mỹ đã đầu tư 1.000 tỉ USD cho mục tiêu đảm bảo an ninh, luật lệ về an ninh được siết chặt, nhiều quyền tự do bị hạn chế. Cả nước như biến thành một pháo đài. Kết quả là trong nước không xảy ra những vụ như xưa, nhưng Mỹ lại bị tấn công nhiều hơn ở bên ngoài. Kết quả là người Mỹ, dù ở trong hay ngoài nước, thì đến nay cũng vẫn phải chung sống với nỗi ám ảnh về vụ việc xưa và nỗi lo sợ hiện tại về an ninh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.