Ấm áp tình đồng hương nơi đảo xa

Khánh An
Khánh An
03/03/2019 22:00 GMT+7

Tổ chức Viet.PEI vừa được thành lập nhằm giúp người Việt định cư tại tỉnh bang Prince Edward Island ở Canada sớm ổn định cuộc sống.

Trực thuộc Hiệp hội Những người mới đến Canada, Hiệp hội Người Việt (Viet.PEI) tại tỉnh bang Prince Edward Island - hòn đảo phía đông quốc gia Bắc Mỹ - vừa được thành lập nhằm hỗ trợ những người Việt mới sang. Tờ The Guardian dẫn lời Chủ tịch Viet.PEI Nhu Nguyen cho biết có khoảng 500 người Việt đang sinh sống trên hòn đảo rộng 5.660 km2, đa số tập trung tại TP.Charlottetown ở khu vực trung tâm đảo và một số tại thị trấn Summerside và Souris. Trong đó có khoảng 200 người đến đây từ khoảng năm 2016 thông qua Chương trình đề cử tỉnh bang (PNP), chương trình chọn các ứng viên định cư dựa trên các tiêu chí về ý định sinh sống và làm việc tại Canada cũng như khả năng về kinh tế.
Theo ông Nhu, dự kiến khoảng 200 gia đình người Việt sẽ định cư ở đây trong vòng 3 năm tới, trung bình mỗi gia đình gồm 4 người. Trước xu hướng này, Viet.PEI được thành lập nhằm kết nối cộng đồng người Việt sinh sống, làm việc và học tập trên đảo. “Chúng tôi không còn đơn thuần là chọn nơi cư trú mà đang muốn nỗ lực cùng nhau hướng đến việc hòa nhập hoàn toàn vào cuộc sống mới trên hòn đảo xinh đẹp, một điểm đến đầy những điều tuyệt vời”, ông Nhu chia sẻ và cho biết thêm gia đình ông đã định cư trên đảo khoảng 1 năm rưỡi.
Viet.PEI hiện có 9 thành viên thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi hỗ trợ người định cư và chuẩn bị ra sách hướng dẫn tiếng Việt dành cho người mới sang. Nhiều người Việt tại đây sở hữu nhà hàng, nhà nghỉ và góp vốn làm ăn trong những lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, cộng đồng vẫn đang vắng bóng người làm trong ngành y tế, ngân hàng và nhiều ngành nghề đòi hỏi tay nghề cao khác. Theo ông Nhu, điều thu hút trên đảo là sự thanh bình, trường học tốt và chi phí ít tốn kém hơn các thành phố lớn ở Canada.
Ấm áp tình đồng hương nơi đảo xa1
Nhu Nguyen và Elaine Nguyen là những người tích cực thành lập Viet.PEI Ảnh chụp màn hình The Guardian
Ngay cả trước khi Viet.PEI được thành lập, cộng đồng người Việt tại tỉnh bang Prince Edward Island đã rất gắn bó và hỗ trợ nhau để thích nghi với cuộc sống mới, nhất là ở môi trường nơi nhiệt độ có thể xuống đến âm 170C như mùa đông vừa qua, theo The Guardian. Chị Tuyet cùng chồng và 3 con định cư tại đây từ năm 2014 nhờ chương trình PNP. Trong khoảng 3 tháng đầu, cả nhà rất nhớ VN nhưng họ nhanh chóng làm quen với những người bạn mới nên cũng vơi bớt nỗi bồi hồi. Gia đình chị hiện sống tại Charlottetown và hai vợ chồng đều đi làm nên cuộc sống cũng đủ đầy. Chồng chị từng làm cho hãng tàu ở VN và làm việc trong công ty thực phẩm Island Abbey Foods. Riêng chị Tuyet từng làm cho 3 doanh nghiệp trên đảo trước khi mở nhà nghỉ By the Bay Cottages ở thị trấn Stanhope và còn đang đầu tư một tòa nhà chung cư 36 căn hộ ở Charlottetown. Chị chia sẻ việc các con sau này có ở lại trên đảo hay không là tùy chúng quyết định, trong khi hai vợ chồng sẽ gắn bó lâu dài tại đây và “có lẽ là cả đời”. Đối với các gia đình đến định cư trên đảo, chị chia sẻ kinh nghiệm rằng mọi người chỉ cần cố gắng hết sức là có thể đạt được cuộc sống ấm êm và thịnh vượng. 
Điều kiện tối thiểu
Theo trang web của chính phủ Canada, chương trình đề cử của tỉnh bang (PNP) cho phép các tỉnh bang và vùng lãnh thổ tham gia đề cử một số ứng viên xin quyền thường trú diện kinh doanh mỗi năm. Chương trình của tỉnh bang Prince Edward Island có mục đích nâng cao lợi ích kinh tế cho địa phương thông qua nhập cư, đồng thời hỗ trợ những người nước ngoài quan tâm đến sở hữu và điều hành doanh nghiệp tại đây. Các ứng viên được chọn dựa trên thang điểm thông qua Thư bày tỏ nguyện vọng (EOI) và đáp ứng một số điều kiện cơ bản như độ tuổi từ 21 - 59, trình độ học vấn tối thiểu 12/12, trình độ ngoại ngữ tối thiểu tương đương mức 4 trên thang CLB (Canadian Language Benchmarks), có tài sản tối thiểu 600.000 CAD (10,5 tỉ đồng) và có kinh nghiệm quản lý ít nhất 3 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.