Amsterdam sẽ cấm xe chạy xăng và dầu diesel để giảm ô nhiễm

03/05/2019 14:00 GMT+7

Trong nỗ lực thanh lọc bầu không khí thủ đô của Hà Lan, chính quyền Amsterdam cho biết sẽ cấm các loại xe máy và xe hơi chạy bằng xăng và dầu diesel kể từ năm 2030.

“Ô nhiễm môi trường là sát thủ thầm lặng và là một trong những tác nhân gây hại cho sức khỏe lớn nhất tại Amsterdam”, theo Reuters ngày 3.5 dẫn lời ông Sharon Dijksma, ủy viên phụ trách vấn đề giao thông ở Hội đồng thành phố Amsterdam.
Dù thực tế cho thấy có nhiều người Hà Lan đi lại bằng xe đạp, ô nhiễm không khí tại nước này vẫn ở mức nghiêm trọng hơn giới hạn cho phép theo quy định của liên minh châu Âu, chủ yếu là do tình trạng quá tải giao thông tại các thành phố lớn như Amsterdam và Rotterdam.
Bộ Y tế Hà Lan thậm chí đã phải ban hành cảnh báo rằng hàm lượng hiện nay của khí thải nitrogen dioxide và các chất gây ô nhiễm khác có thể dẫn đến bệnh về đường hô hấp và tình trạng này kéo dài có thể giảm tuổi thọ của người dân xuống hơn 1 năm.
Chính quyền Amsterdam nói rằng họ đặt mục tiêu thay thế mọi động cơ chạy bằng xăng và diesel bằng các giải pháp thay thế không phát thải như xe điện và xe chạy bằng nhiên liệu hydro vào cuối thập niên tới.
[VIDEO] Hà Lan hợp tác với hãng xe BMW hạn chế khí thải carbon
Kể từ năm 2020, chính quyền Amsterdam sẽ bắt đầu cấm xe hơi chạy bằng diesel sản xuất trước năm 2005 vào thành phố và sẽ dần dần mở rộng sang các loại xe khác.
Nhà chức trách Amsterdam cho biết sẽ hỗ trợ chỗ đậu xe cùng các trợ cấp khác để khuyến khích người dân đổi sang các loại xe tốt hơn cho môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.