Ấn Độ bắt nghi phạm mưu sát Thủ tướng Bangladesh

09/11/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Cảnh sát bang Assam (Ấn Độ) đã bắt giữ một phụ nữ 36 tuổi bị tình nghi dính líu tới âm mưu ám sát Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina và tiến hành đảo chính, theo hãng tin Reuters.

 
Nghi phạm (người trùm kín mặt) bị lực lượng an ninh giải đi - Ảnh: Reuters

Vụ bắt giữ diễn ra ngày 8.11, sau khi giới chức an ninh Ấn Độ tuyên bố phát hiện âm mưu của các thành viên nhóm Jamaat-ul-Mujahideen Bangladesh (JMB) nhằm vào Thủ tướng Sheikh Hasina. JMB từng bị cáo buộc thực hiện hàng loạt vụ tấn công ở Bangladesh trước đây.

Ngoài Thủ tướng Hasina, JMB còn bị cáo buộc có ý đồ ám sát thủ lĩnh đối lập là bà Khaleda Zia. Hai người phụ nữ này đã thống lĩnh chính trường Bangladesh trong hơn 1 thập niên qua. 

Lãnh đạo cảnh sát bang Assam, ông Pallab Bhattacharjee cho biết nghi phạm tên Sujina Begum bị buộc tội thu thập vũ khí với ý định tiến hành chiến tranh chống Ấn Độ. “Cô ta đã bị đơn vị đặc nhiệm của cảnh sát Assam bắt giữ và đã ra toà ngày 8.11", ông Pallab Bhattacharjee nói.

Âm mưu ám sát được phát giác sau khi 2 thành viên của JMB thiệt mạng trong một vụ nổ khi đang làm bom tự tạo tại một ngôi nhà ở bang Tây Bengal, miền đông Ấn Độ, vào tháng 10.

Theo trang tin Bangladesh News 24 Hours, Begum là vợ của Sahanur Alom, cư dân của một ngôi làng ở huyện Barpeta, thuộc bang Assam, và là 1 trong 12 nghi phạm chính trong vụ nổ ở Tây Bengal. Begum gia nhập JMB cách đây 3 năm,

Cảnh sát Ấn Độ nói các chiến binh là người Bangladesh và sử dụng lãnh thổ Ấn Độ làm cứ điểm để sắp đặt các vụ tấn công.

Bangladesh từng chứng kiến 3 cuộc đảo chính quân sự và hơn 20 cuộc nổi loạn kể từ khi giành được độc lập từ Pakistan vào năm 1971.

Trùng Quang

>> Ấn Độ phá âm mưu đảo chính ở Bangladesh
>> Ấn Độ, Bangladesh xử lý tranh chấp bằng luật pháp quốc tế
>> Ấn Độ và Bangladesh kết thúc tranh chấp biển theo UNCLOS
>> Bangladesh siết chặt kiểm tra trái cây chứa chất hóa học chết người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.