Ấn Độ điều tra AirAsia và ông chủ Tony Fernandes

Bảo Vinh
Bảo Vinh
30/05/2018 10:45 GMT+7

Cảnh sát Ấn Độ ngày 29.5 khởi kiện ông chủ hãng hàng không AirAsia (Malaysia) Tony Fernandes với các cáo buộc đưa hối lộ và vi phạm quy tắc sở hữu giấy phép hoạt động tại nước này.

Cục điều tra trung ương Ấn Độ (CBI) cáo buộc hãng AirAsia, một số nhân viên và đối tác thứ ba vi phạm quy tắc về doanh nghiệp nước ngoài đầu tư trực tiếp tại Ấn Độ để có giấy phép hoạt động, hối lộ các quan chức chính quyền để cho công ty con AirAsia India được bay các chặng bay quốc tế, theo Reuters.
CBI trong đơn kiện nói rằng ông Fernandes và một số người khác làm trái với thủ tục pháp lý và chính sách trong ngành hàng không Ấn Độ, chạy chọt các quan chức chính quyền để được phê chuẩn hoạt động, thông qua các hình thức không minh bạch.
Hãng hàng không giá rẻ của Malaysia bắt đầu các chuyến bay nội địa ở Ấn Độ từ năm 2014, liên doanh với đối tác Tata Sons. Quy dịnh Ấn Độ thời điểm đó yêu cầu AirAsia India phải hoạt động trong thị trường nội địa 5 năm và có 20 máy bay, sau đó mới được phép bay chặng quốc tế.
Tuy nhiên, đến năm 2017, điều khoản về 5 năm được dỡ bỏ và CBI cáo buộc các quan chức Ấn Độ đã được hối lộ để cấp phép cho điều này. CBI cho biết đang khám xét trụ sở AirAsia ở Mumbai và New Delhi.
AirAsia India phủ nhận mọi cáo buộc và đang hợp tác với các cơ quan chức năng để trình bày sự thật. Công ty mẹ AirAsia và ông Fernandes chưa lên tiếng về vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.