Ấn Độ mời thầu sản xuất 200 máy bay chiến đấu

29/10/2016 21:19 GMT+7

Dù vừa ký hợp đồng mua 36 máy bay chiến đấu của Pháp, Ấn Độ đang kêu gọi các nhà thầu sản xuất cho nước này từ 200-300 chiến đấu cơ nữa nhằm hiện đại hoá không quân.

Theo Reuters ngày 29.10, Không quân Ấn Độ hiện chỉ còn 32 phi đội máy bay chiến đấu trong khi mức cần thiết để đáp ứng nhu cầu là 45 phi đội. Hồi tháng 3, phó tổng tham mưu không quân Ấn Độ, ông Birender Singh Dhanoa trình bày với uỷ ban quốc phòng quốc hội rằng với lực lượng hiện tại thì không đủ cho Ấn Độ đối phó với 2 nước láng giềng là Pakistan và Trung Quốc.
Các quan chức không quân Ấn Độ tiết lộ nước này đang mời thầu sản xuất 200 máy bay chiến đấu với giá khoảng 13-15 tỉ USD, và đây có thể là một trong những hợp đồng máy bay quân sự lớn nhất lịch sử Ấn Độ. Số lượng có thể tăng lên 300 chiếc nếu các máy bay thời Liên Xô được thay thế hoàn toàn.
Trước đây, Ấn Độ dự tính mua 126 chiếc máy bay chiến đấu đa nhiệm Rafale của Pháp, nhưng do không thể thoả thuận về điều khoản sản xuất ở Ấn Độ, hai nước phải nhiều lần thương lượng và mới chính thức ký hợp đồng hồi tháng 9 với chỉ 36 chiếc.
Trong khi đó, chương trình tự sản xuất máy bay chiến đấu một động cơ Tejas, nhằm làm xương sống cho không quân đã kéo dài nhiều thập niên, nhưng đến nay mới chỉ có 2/140 chiếc được bàn giao.
Một số nhà thầu đã được liên hệ và mục tiêu của Ấn Độ là những máy bay trong hợp đồng phải được sản xuất ở nước này. Chủ tịch của hãng Saab (Thuỵ Điển) chi nhánh Ấn Độ, ông Jan Widerstrom tuyên bố hãng này không chỉ sẵn sàng sản xuất dòng máy bay chiến đấu hạng nhẹ Gripen tại Ấn Độ, mà còn hứa sẽ giúp xây dựng ngành công nghiệp hàng không bản địa.
Hãng Lockheed Martin (Mỹ) cũng không bỏ qua cơ hội khi tuyên bố sẽ chuyển giao độc quyền toàn bộ dây chuyền sản xuất dòng tiêm kích F-16 cho Ấn Độ, ông Abhay Paranjape, đại diện Lockheed Martin tại Ấn Độ cho hay. Hồi đầu năm, Boeing cũng chìa ra hợp đồng sản xuất máy bay chiến đấu F/A-18 cho Ấn Độ, nhưng mức độ chuyển giao công nghệ không được nêu rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.