Ấn Độ: Nắng nóng hơn lửa, 800 người bỏ mạng

26/05/2015 20:18 GMT+7

(TNO) Tính đến ngày 26.5, số người chết do đợt nắng nóng kinh hoàng hoành hành khắp Ấn Độ đã tăng lên ít nhất 800 người. Cơ quan Khí tượng Ấn Độ cảnh báo nhiệt độ tiếp tục ở mức trên 45 độ C trong hai ngày tới.

(TNO) Tính đến ngày 26.5, số người chết từ đợt nắng nóng kinh hoàng hoành hành khắp Ấn Độ đã tăng lên ít nhất 800 người. Cơ quan Khí tượng Ấn Độ cảnh báo nhiệt độ tiếp tục ở mức trên 45 độ C trong hai ngày tới.

Một người đàn ông Ấn Độ chịu đựng cái nắng nóng như thiêu cùng đàn cừu ở bang Andhra Pradesh, Ấn Độ - Ảnh: AFP
Các bệnh viện đang trong tình trạng báo động để kịp thời điều trị cho những nạn nhân bị say nóng; chính quyền địa phương kêu gọi người dân ở trong nhà, theo đài ABC (Úc) ngày 26.5.
Andhra Pradesh là bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đợt nắng nóng này, với 551 người chết khi nhiệt độ tăng lên đến 47 độ C vào ngày 25.5.
Trẻ em Ấn Độ dầm mình cùng đàn trâu trên sông Tawi để tránh cái nóng - Ảnh: AFP
“Chính quyền bang Andhra Pradesh đã tiến hành các chương trình giáo dục thông qua truyền hình và các phương tiện đại chúng khuyên người dân khi đi ra ngoài phải đội nón, uống nhiều nước và các biện pháp khác”, P. Tulsi Rani, ủy viên chịu trách nhiệm về quản lý thảm họa của bang Andhra Pradesh, cho biết.
“Chúng tôi cũng đề nghị các tổ chức phi chính phủ và tổ chức của chính phủ mở các điểm cấp nước uống để phục vụ người dân tại các thị trấn", ông Rani cho hay.
Một người đàn ông che kín mặt tránh nắng nóng tại thành phố Hyderabad, bang Andhra Pradesh - Ảnh: AFP
Những ngày này, ai có việc ra ngoài đều phải che kín mặt tránh nắng nóng, tại thành phố Hyderabad, bang Andhra Pradesh - Ảnh: AFP
Cơ quan Khí tượng Ấn Độ ngày 26.5 dự đoán nắng nóng sẽ kéo dài trong hai ngày tiếp theo, với nhiệt độ trên 45 độ C, ông Rani cho hay.
Nhiều khu vực rộng lớn Ấn Độ, bao gồm thủ đô New Delhi, chịu đựng nhiều ngày nắng nóng, có nguy cơ bị cúp điện do quá nhiều máy lạnh hoạt động hết công suất.
Xe đò bốc cháy dữ dội vì nắng nóng tại bang Punjab, may mắn 50 hành khách kịp thời thoát khỏi chiếc xe - Ảnh: AFP
Một người đàn ông nằm nghỉ trú nắng tại thành phố Hyderabad - Ảnh: AFP
“Trời nóng như lò lửa, việc đi ra ngoài giờ đây là một thảm họa. Cổ họng tôi khô rát dù tôi thường xuyên uống nước”, du khách Meena Sheshadri (37 tuổi) từ thành phố Pune đến thăm thủ đô New Delhi, cho biết.
Gầm xe cũng là nơi nằm nghỉ trú nắng, ở ngoại ô thành phố Hyderabad - Ảnh: AFP
Hằng năm, hàng trăm người, chủ yếu từ những khu vực nghèo ở Ấn Độ, tử vong vào đỉnh điểm của mùa hè, trong khi hàng chục ngàn người không có điện sinh hoạt do mạng lưới điện quá tải.
Một người đàn ông cùng mẹ già và con trẻ trú nắng dưới bóng cây ở thành phố Mumbai, Ấn Độ ngày 26.5- Ảnh: AFP
 
Người lao động ngồi trú nắng dưới bóng cây, ở thủ đô New Delhi - Ảnh: AFP
Trước tình hình nắng nóng vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, tờ Hindustan Times (Ấn Độ) cảnh báo một số bang có nguy cơ bị hạn hán trước khi mùa mưa đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.