Ấn Độ, Sri Lanka đồng ý thả ngư dân bị mỗi bên bắt giữ

03/01/2017 15:08 GMT+7

Ấn Độ và Sri Lanka ngày 2.1 ra thông cáo chung, đồng ý thả ngư dân mà mỗi bên giam giữ vì xâm phạm vùng lãnh hải của nước kia, động thái nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai nước, theo Reuters.

Sau các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng ở thủ đô Colombo, Sri Lanka đã nhắc lại yêu cầu của mình là chấm dứt việc đánh cá bằng cách thả lưới sát đáy, còn Ấn Độ đảm bảo sẽ dần dần loại bỏ việc đánh cá theo kiểu này.
Những người chỉ trích cách đánh bắt kéo lưới sát đáy này cho rằng phương pháp này không phù hợp, sẽ tận diệt các loài cá và làm cho khu vực đánh bắt không còn bền vững.
Indian Express dẫn nguồn từ PTI cho biết Sri Lanka sẽ ngay lập tức thả 51 ngư dân Ấn Độ và xem xét trả lại một số lượng lớn tàu cá, trong khi Ấn Độ sẽ phóng thích 3 ngư dân Sri Lanka.
Hai bên đồng ý thành lập một cơ chế để giải quyết vấn đề ngư dân đánh bắt cá trái phép ở nước kia theo đúng luật pháp, đồng thời đảm bảo không làm tổn hại đến tính mạng và tài sản của ngư dân khi bị hải quân và lực lượng tuần tra biển bắt giữ.
Đã có một vài sự cố cáo buộc Hải quân Sri Lanka bắn vào tàu cá Ấn Độ và bắt giữ khi họ đánh bắt ở eo biển Palk. Eo biển Palk là nơi có nguồn hải sản trù phú được ngư dân 2 nước thường xuyên đến đánh bắt, theo Indian Express.
Cũng liên quan đến việc thả các ngư dân, Pakistan hồi tháng 12.2016 đã phóng thích 220 ngư dân Ấn Độ, hành động cũng được xem là thiện chí nhằm giảm bớt căng thẳng tranh chấp ở vùng biên giới. Pakistan kỳ vọng Ấn Độ cũng sẽ có hành động tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.